Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Disavow Link là gì? Cách từ chối backlink “Bẩn” Đơn Giản và Hiệu Quả nhất

Backlink được xem là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trong SEO. Mặc dù thế, nhưng không phải mọi backlink trỏ đến trang web bạn đều có ích. Có bao giờ bạn quan tâm đến việc loại bỏ những backlink “bẩn: chưa? Và làm sao để phát hiện ra đó là những backlink kém chất lượng? Hãy cùng CIT Group tìm hiểu cách disavow link, Cách mà các công ty seo thường làm để từ chối backlink bẩn đơn giản và hiệu quả nhất nhé!

backlink bẩn là gì
Backlink bẩn là gì? cách disavow link

Backlink “bẩn” là gì?

Phần lớn những backlink không phải trả tiền là backlink tốt – chúng đại diện cho mạng Internet lý tưởng mà Google đang phấn đấu – nơi mà những nội dung chất lượng được tham khảo thường xuyên và miễn phí. Các backlink này góp phần xây dựng nên danh tiếng của website với vai trò một tài nguyên thông tin đáng tin cậy.

Mặt khác, những backlinks xấu (hay backlink “bẩn”) hầu như không đến một cách tự nhiên (mặc dù có những ngoại lệ). Hai trong số những vi phạm lớn nhất là các liên kết có thể được mua hàng loạt từ những trang web SEO mờ ám và các kế hoạch tạo backlink có chủ đích sử dụng mạng backlink riêng (Private Backlink Network).

Đôi lúc bạn “tự nhiên” nhận được những liên kết từ một trong những trang web trông cực kỳ giống spam. Liên kết có thể không phải do con người đặt và nó chắc chắn không mang lại lợi ích cho trang web của bạn, vì vậy những liên kết đó cũng yên tâm để xóa.

Disavow link là gì?

Google Disavow Link còn có một tên gọi khác là công cụ từ chối liên kết – Đây là một công cụ giúp nhà quản trị website loại bỏ và từ chối nhận các backlink từ những website kém chất lượng hoặc nội dung không cùng chủ đề trỏ đến website. Ngoài ra, những trang web liên kết nếu không cùng một khu vực ngôn ngữ hoặc địa lý cũng sẽ được coi là những liên kết không chất lượng của website và tùy vào chất lượng của những trang đó mà Google có thể đưa ra đánh giá những trang này có spam hay không.

Tại sao cần disavow link?

Như đã tìm hiểu ở bài trước về vai trò quan trọng của backlink trong SEO, backlink giúp cải thiện thứ hạng từ khóa hiệu quả cho website. Bởi vậy bất kỳ Seoer nào cũng tìm cách xây dựng càng nhiều hệ thống backlink chất lượng càng tốt. Thế nhưng đây cũng là điểm yếu nếu đối thủ của bạn dùng thủ đoạn chơi “bẩn” khi đặt backlink trang web của bạn vào những trang web spam hay những trang web nằm trong danh sách “đen” của Google. Và đương nhiên khi đó trang web của bạn sẽ bị ảnh hưởng, điều này thể hiện rõ ràng qua thứ hạng từ khóa website của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Disavow backlink chính là cách đơn giản nhất để giúp trang web của bạn tránh các hình phạt từ Google. Sau khi được cảnh báo hoặc phát hiện ra backlink “xấu”, bạn cần biết cách disavow link ngay lập tức nếu không muốn trang web của bạn nằm trong danh sách những trang web spam Google. Cụ thể đó chính là thuật toán Google Penguin – Hình phạt có thể làm tụt hạng từ khóa hoặc nặng hơn là không cho website của bạn xuất hiện trên trang công cụ tìm kiếm Google.

Cách phát hiện backlink bẩn

Cách đơn giản nhất để phát hiện backlink bẩn đó là sử dụng Google Search Console. Bạn có thể tham khảo những bước sau đây:

1. Lưu lại danh sách những nơi mà mình đã từng đi backlink

Hãy tạo ra 1 file excel, lưu giữ hết toàn bộ domain mà bạn đã từng đi backlink. Chỉ cần giữ lại domain thôi, không cần phải giữ toàn bộ các URL đã đi.

2. Sử dụng Google Search Console để check danh sách các domain trỏ về website của bạn

Bạn vào Google Search Console theo đường link sau: https://search.google.com/search-console/about?hl=vi

Mục liên kết
Mục liên kết
Mục liên kết các trang web hàng đầu
Nhấn vào mục các liên kết trang web hàng đầu → xem “Thêm”

3. So sánh đối chiếu với danh sách cũ đã lưu

Sau khi xuất file và có được danh sách các domain trỏ về website bạn, bạn bắt đầu so sánh đối chiếu file lưu và file do Google cung cấp xem thử có cái nào không trùng hay không.

Bạn có thể sử dụng chức năng REMOVE DUPLICATE trong Excel để lọc ra các domain không trùng.

4. Kiểm tra chất lượng của những domain không khớp

Trên thực tế, chất lượng domain đi backlink cũng giống như việc bạn check các tín hiệu chất lượng của môt website. Kiểm tra xem nó hoạt động lâu chưa, có traffic không, có spam backlink trỏ về nó không v.v… Nhưng vì đôi khi lượng domain bạn đi rất nhiều nên chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số tool check free sau

Ahref

Truy cập vào link bên dưới và dán domain vào khung check

https://ahrefs.com/backlink-checker

Seoquake

Cài đặt tiện ích chrome SEOquake

https://chrome.google.com/webstore/detail/seoquake/akdgnmcogleenhbclghghlkkdndkjdjc?hl

Majestic

Truy cập vào link bên dưới và dán domain vào khung check

https://majestic.com/

Cách disavow link bằng Google Disavow Tool

Google Analytics trên trang web cũng có quyền truy cập vào công cụ Search Console của Google, công cụ này chứa thông tin về cấu trúc liên kết của trang web.

Bạn có thể tiến hành kiểm tra liên kết từ trang Link Report của Search Console. Chỉ cần nhấp vào nút Export External Links lớn ở trên cùng bên phải của màn hình và chọn More Sample Links. Xuất nó dưới dạng loại file bạn chọn.

Sau khi xác định được những liên kết kém chất lượng, bạn cần liệt kê chúng trong một file văn bản (* .txt) để được gửi đến Google Disavow Tool. Có một định dạng rất cụ thể mà bạn cần tuân theo:

  • Mỗi mục cần nằm trên một dòng khác nhau
  • Mỗi mục cần bắt đầu bằng “domain:” (không có dấu ngoặc kép)
  • Tên file không quan trọng.

Đây là một số mục nhập mẫu bạn có thể tìm thấy trong danh sách điển hình:

  • domain:spammysite.com
  • domain:niche.pbn.com
  • domain:blackhat.com/link-to-my-sit

Lập blacklist (lập danh sách đen) toàn bộ domain sẽ giúp bạn có được số lượng cụ thể từng URL. Bên cạnh đó, có một số trường hợp bạn muốn từ chối một liên kết từ một trang web nhưng vẫn cho phép các liên kết khác từ domain đó.

Đi tới Google Disavow Tool và nhấp qua tất cả các lời nhắc cảnh báo cho đến khi bạn đến hộp thoại cho phép bạn duyệt những thư mục của mình và chọn file để upload. Sau đó bạn chọn file từ chối đã tạo và chọn Open để upload file đó lên công cụ từ chối liên kết.

search console
Cách disavow link bằng search console

Chỉ trong vòng một, hai ngày sau khi bạn gửi yêu cầu từ chối những backlink bẩn, Google sẽ không còn tính đến những domain được liệt kê khi xác định xếp hạng cho các trang của bạn.

Kết luận

Việc gỡ bỏ những backlink “bẩn” ảnh hưởng nghiêm trọng tới website của bạn sẽ giúp cải thiện được thứ hạng trang web của bạn. Tuy nhiên, lưu ý chỉ sử dụng công cụ disavow google khi bạn không có lựa chọn nào khác. Hãy cố gắng gỡ bỏ backlink bẩn một cách thủ công nhiều nhất có thể! Hy vọng rằng, qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về lý do tại sao và khi nào bạn nên loại bỏ các liên kết “bẩn” và cách disavow link đơn giản.

Tìm hiểu về chúng tôi AGENCY DỊCH VỤ SEO CIT GROUP: https://citgroup.vn/


Bài viết khác

category-la-gi

Category là gì? Xem ngay ứng dụng Category trong WordPress

Khi nhắc đến công cụ tìm kiếm SEO, thì bạn phải hiểu biết rất nhiều thông tin liên quan đến nó. Trong số đó phải kể đến là Category một yếu tố không thể thiếu được trong hệ thống. Vậy bạn có biết Category là gì không? Nó có ảnh hưởng gì đến web SEO…

link-nofollow-la-gi

Link Nofollow là gì? Hướng dẫn sử dụng link nofollow đúng cách

Link nofollow có lẽ là câu hỏi của những người mới tìm hiểu về SEO sẽ rất thắc mắc. Hầu hết, các SEOer đều đã được nghe nói về Link nofollow là gì, cách sử dụng link nofollow đúng cách. Riêng đối với những người không trong nghề hay chỉ mới vào nghề thì đó…

phan-mem-check-unique-content-3

Top những cách check unique content miễn phí tốt nhất hiện nay

Để có một bài viết content chất lượng và được đánh giá cao thì người viết phải không ngừng sáng tạo. Bên cạnh đó, bài viết không được trùng lặp về nội dung. Tuy nhiên, đôi khi người viết content cũng sẽ gặp phải tình trạng bị bí ý tưởng. Hiểu được điều này, các…

google-rich-snippet-la-gi

Google Rich Snippets là gì? Cách để xây dựng Rich Snippets hiệu quả

Google Rich Snippets là gì? Với những người làm Seo chuyên nghiệp thì khái niệm Google Rich Snippets quá quen thuộc với thuật ngữ này rồi. Đây là yếu tố ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến quá trình đưa website của bạn lên top trend của Google. Bài viết này sẽ giúp bạn…

tinh-nang-SE-Ranking-la-gi-1

Những thông tin không thể bỏ lỡ khi tìm hiểu SE Ranking là gì?

SE Ranking hiện nay được biết đến rộng rãi là một công cụ SEO hỗ trợ các trang web để nội dung của bạn có được vị trí tốt trên google. SE Ranking có 35 chức năng khác nhau: nghiên cứu từ khóa, kiểm tra backlink, phân tích trang web, giám sát từ khóa…Hãy theo…

Conversion-rate-la-gi

Bật mí 5 Cách làm tăng conversion rate cho website

Bạn có thể thường nghe về khái niệm conversion rate. Khái niệm này thường được dùng để nói về độ hoạt động hiệu quả của một trang web. Chỉ số tỷ lệ chuyển đổi này càng cao thì trang web đó hoạt động càng hiệu quả. Doanh thu nhận được từ website của đơn vị…