Tên thương hiệu là phần vô cùng quan trọng, nó thể hiện một phần thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải đến người tiêu dùng. Vậy đặt tên thương hiệu có cần phải chú ý điều gì không? Sau đây cùng tìm hiểu một số nguyên tắc đặt tên thương hiệu nhé.

dat-ten-thuong-hieu
Đặt tên thương hiệu là gì?

Tìm hiểu về tên thương hiệu

Tên thương hiệu là từ hay cụm từ được doanh nghiệp đặt cho một dòng sản phẩm dịch vụ họ đang cung cấp đến cho khách hàng. Một doanh nghiệp có thể có rất nhiều các thương hiệu khác nhau. 

Tên thương hiệu chính là một phần thông điệp sản phẩm mà doanh nghiệp gửi gắm đến cho khách hàng của họ. Bên cạnh đó, nó còn thể hiện định hướng, tầm nhìn của công ty. Ngày nay, việc đặt tên thương hiệu vô cùng quan trọng. Nó giúp người dùng nhớ đến sản phẩm của bạn dễ hơn. Thay vì nghĩ đến một công ty với vô số các sản phẩm. Họ chỉ cần nhớ 1 thương hiệu nổi bật với một dòng sản phẩm duy nhất. Có một thương hiệu có vị thế cao trên thị trường, doanh nghiệp sẽ phát triển mở rộng hơn trong tương lai.

Một số nguyên tắc đặt tên thương hiệu bạn cần biết

nguyen-tac-dat-ten-thuong-hieu-1
Đặt tên thương hiệu cần tuân thủ quy luật gì?

Để tên thương hiệu được phổ biến rộng rãi hơn, được khách hàng và pháp luật công nhận. Bạn cần phải chú ý một số nguyên tắc sau đây khi đặt tên thương hiệu.

Tên thương hiệu đơn giản dễ nhớ

Người dùng có xu hướng ghi nhớ những tên thương hiệu đơn giản. Tên thương hiệu có thể dài vài từ nhưng chắc chắn phải dễ nhớ. Đừng đặt những tên khó nhớ chỉ vì bạn muốn nó độc lạ và khác biệt. Khách hàng không thích nhớ những tên thương hiệu như vậy, đôi khi nó còn gây phản cảm trong lòng khách hàng.

Chú ý với những tên tiếng nước ngoài

Để làm nổi bật thương hiệu của mình, nhiều doanh nghiệp sử dụng tên nước ngoài để đặt. Hai tiếng được dùng phổ biến đó là tiếng Anh và tiếng Pháp. Tuy nhiên có nhiều hậu quả không đáng có khi doanh nghiệp sử dụng các loại tên này. Bạn cần phải hiểu rõ nghĩa của từ tiếng Anh, tiếng Pháp đó khi dịch ra tiếng Việt. Tránh sử dụng những từ quá nhiều nghĩa hay tối nghĩa để đặt tên cho thương hiệu. Nếu muốn sử dụng tên nước ngoài, bạn nên nhờ tư vấn bởi những người có chuyên môn về marketing và cả ngoại ngữ. Họ sẽ đưa ra những lời khuyên có ích dành cho bạn.  

Tên có thể bảo hộ được

Đây là một điều cực kỳ quan trọng và bạn cần phải chú ý khi đặt tên thương hiệu. Việc bảo hộ tên thương hiệu chính là bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp cũng như khách hàng. Việc này giúp thương hiệu của bạn hạn chế được hàng giả, hàng nhái. Hãy nhớ đi bảo hộ tên thương hiệu khi thành lập nhé. 

Tên thương hiệu là tên miền

Việc sử dụng tên thương hiệu là tên miền cho website của chính rất phổ biến hiện nay. Thời đại 4.0, việc thương hiệu phổ biến trên internet là điều có lợi cho doanh nghiệp của bạn. Vì vậy hãy đặt tên thương hiệu có thể đăng ký được thành tên miền website nhé. 

Tránh những tên liên tưởng tới điều tiêu cực.

Đây là một điều tối kỵ trong việc đặt tên thương hiệu. Và người chủ doanh nghiệp chắc chắn không muốn thương hiệu của mình bị ném đá ngay từ cái tên. Vì vậy khi đặt tên, bạn hãy cân nhắc nghĩa của các từ trong tên thương hiệu nhé.

Tên thể hiện đặc trưng sản phẩm dịch vụ

Tên thương hiệu sẽ biểu hiện một phần thông điệp của sản phẩm dịch vụ bạn mang tới cho khách hàng. Vì vậy hãy đặt những tên đặc trưng thể hiện sản phẩm của thương hiệu đó nhé. Điều này giúp khách hàng dễ liên tưởng hơn khi nhìn thấy tên thương hiệu hay nghĩ về chúng. 

Đặc biệt yếu tố ngành nghề có thể thể hiện khá rõ qua tên thương hiệu. Như một số thương hiệu về bất động sản hay có tên gắn với từ “land”, hay ngành sữa có tên gắn với từ “milk”, trẻ em thường hay gắn với từ “kid”.

Tên có sự khác biệt

Chắc chắn rồi, bạn sẽ chẳng thể nào đăng ký bảo hộ tên thương hiệu bị trùng được. Bên cạnh đó việc đặt tên khác biệt giúp thương hiệu của bạn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Nhờ vậy mà thương hiệu của bạn tạo được ấn tượng với khách hàng.

Tên thương hiệu phù hợp với khách hàng mục tiêu

Khi phát triển một thương hiệu mới, doanh nghiệp đã xác định được phân khúc thị trường và khách hàng mà họ tiếp cận. Vì vậy, khi đặt tên thương hiệu phải phù hợp với phân khúc thị trường sản phẩm đang hướng đến. Đối với phân khúc cao cấp, tên thương hiệu phải thể hiện được sự sang trọng, quyền lực, đẳng cấp. Còn với phân khúc phổ thông, tên thương hiệu cần sự bình dị gần gũi. Vì khách hàng mục tiêu phân khúc này chủ yếu là người lao động phổ thông. Đặt tên gần gũi đơn giản sẽ tiếp cận được số đông khách hàng từ nông thôn đến thành thị. 

>> Xem thêm các kiến thức bổ ích sau đây:

Kết luận

Trên đây là những điều cần lưu ý khi đặt tên thương hiệu dành cho doanh nghiệp. Chúc doanh nghiệp của bạn có một tên thương hiệu độc đáo, gây ấn tượng tốt với khách hàng.