Digital marketing là gì? Tổng hợp kiến thức từ căn bản đến nâng cao

Ngày nay, thuật ngữ Digital Marketing đang dần trở nên quen thuộc đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn làm về Marketing, Sales và Công nghệ thông tin. Dù bạn là một trong số các Marketers truyền thống hay là người mới vô nghề đang muốn tìm hiểu về mảng Digital thì bạn nên trang bị cho mình những kiến thức chuyên sâu ở lĩnh vực này. Bài viết dưới đây, CIT Group sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về Digital Marketing, tầm quan trọng của Digital Marketing,..hi vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề này.

DIGITAL MARKETING LÀ GÌ

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là một ” Tập hợp con” của chiến lược Marketing. Digital Marketing là chiến lược sử dụng Internet làm phương tiện cho các hoạt động Marketing và trao đổi thông tin.

Tầm quan trọng của Digital Marketing?

Mục tiêu trọng tâm của Digital Marketing đó chính là nâng cao độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin và gia tăng chuyển đổi bán hàng dựa trên các phương tiện kỹ thuật số. Mục tiêu này sẽ được thực hiện dựa trên Kế hoạch chiến lược cụ thể (Strategy plan) và các Kênh Digital Marketing (Channels) phù hợp. Để có được một Kế hoạch chiến lược, thông thường các marketer sẽ tiến hành 4 bước đi quan trọng nhất đó là:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Xây dựng chiến lược
  • Triển khai
  • Đo lường và phân tích

Ưu điểm của Digital Marketing so với Marketing truyền thống

Digital Marketing đang ngày càng chứng minh những ưu điểm vượt trội của mình so với những phương thức Marketing truyền thống trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng. Giúp khách hàng dễ dàng nhận biết thương hiệu qua các hình ảnh, logo thương hiệu,…hiện diện khắp nơi trên internet.

∎ Với Digital Marketing, các doanh nghiệp sẽ có nhiều cách thức để hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu, và tiết kiệm chi phí.

∎ Sự tích hợp về công nghệ số giúp ta có nhiều lựa chọn để tác động tới khách hàng hơn: email marketing, social media, website…

∎ Dễ dàng phân tích, theo dõi và đo lường: Mỗi kênh quảng cáo đều có công cụ để đo lường và phân tích. Điều này giúp cho việc đánh giá công việc trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

Digital marketing gồm những gì?

Digital marketing gồm những gì?

Khi nhắc đến Digital Marketing, chúng ta thường nhắc đến những kênh quảng cáo trực tuyến đắc lực như: Facebook Ads, Google Ads hay các chiến dịch Email Marketing, Affiliate Marketing mà quên rằng bản chất của Digital Marketing là tiếp thị trên nền tảng công nghệ số.

Digital marketing bao gồm 2 kênh chính:

  • Digital online marketing: gắn liền với internet /electronics

Email Marketing: Là hành động truyền đi thông điệp thương mại (quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, thông tin, bán hàng….) cho một nhóm người sử dụng email. Nói một cách khách quan hơn, mọi email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại có thể được coi là tiếp thị qua email.

Content Marketing: Là một thuật ngữ bao gồm tất cả hình thức marketing liên quan đến việc tạo và chia sẻ nội dung với mục đích hướng khách hàng đến các hành động mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

SMM – Social Media Marketing: là hoạt động marketing được thực hiện trên cách trang mạng xã hội (social). Bao gồm tất cả các hoạt động mà bạn có thể làm để kinh doanh trên các kênh truyền thông xã hội của bạn như: Facebook, Instagram, Zalo, Tiktok, LinkedIn,…

SEO –Search engine optimization: Là phương pháp tối ưu nhằm gia tăng thứ hạng website của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm của các “ông tổ” tìm kiếm, mà phổ biến nhất ở đây là Google.

Các phương pháp tối ưu website bao gồm:

■ SEO Onpage( tối ưu về mặt từ khóa, nội dung cấu trúc bài viết theo chuẩn SEO)
■ SEO Offpage ( xây dựng liên kết nội bộ, backlink)

SEM (Search Engine Marketing): Đưa website của bạn lên đầu trang kết quả tìm kiếm bằng cách trả tiền đấu thầu từ khóa. SEM bao gồm: Google Ads, Google Display Network (GDN), Youtube Ads . Hiêu nôm na SEM là tổng hợp của nhiều công cụ Marketing với mục đích giúp website hoặc nội dung của bạn xuất hiện nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Affiliate Marketing( Tiếp thị liên kết): Là phương thức quảng bá sản phẩm dịch vụ. Trong đó nhà phân phối được gọi là Publisher sẽ thực hiện những hành động như: tiếp thị, thu hút khách hàng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp. Với mỗi đơn hàng thành công publisher sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

PPC- Pay-per-click advertising: Là hình thức xuất hiện trên các trang tìm kiếm bằng cách trả phí. Chi phí phải trả cho mỗi lượt người dùng bấm vào quảng cáo được gọi là CPC (Cost Per Click). Với hình thức này bạn cần tối ưu sao cho chi phí bỏ ra trên mỗi lượt click là nhỏ nhất.

  •  Digital offline marketing: kênh offline gắn liền với thiết bị điện tử /electromechanical energy

Digital Offline Marketing: là các kênh tiếp thị số không dùng internet: Tivi, bảng quảng cáo điện tử (LED), SMS, biển bảng sử dụng kỹ thuật số (bao gồm cả trong nhà và ngoài trời).

Cách triển khai chiến lược Digital Marketing

Cách triển khai chiến lược digital marketing

Chiến lược Digital Marketing thực chất cũng là 1 chiến lược Marketing, nhưng nó tận dụng sức mạnh công nghệ số để tối ưu hiệu quả – Với tính năng có thể thu thập data khách hàng và đo đạc kết quả, chiến lược Digital Marketing có khả năng sẽ nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn.

Cần xây dựng chiến lược Digital Marketing sao cho phù hợp với đặc trưng của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên có 5 bước cơ bản có thể lập nên một chiến lược Digital Marketing khá đầy đủ:

Xác định mục tiêu

Đầu tiên bạn cần xác định được mục tiêu khi xây chiến lược này là gì: giúp gia tăng độ phủ sóng thương hiệu để tăng độ nhận diện, hay chiến lược giúp tiếp cận những khách hàng mới, thúc đẩy họ mua hàng, gia tăng doanh thu từ những khách hàng có sẵn…Hiểu rõ mục tiêu cần đạt được sẽ là bước đầu tiên để xây dựng một chiến lược Digital Marketing hiệu quả.

Định vị khách hàng mục tiêu

Để có thể truyền tải đúng thông điệp, thu hút được khách hàng mục tiêu, bạn cần phải nghiên cứu và định vị được khách hàng cho chiến lược Digital Marketing của mình. Điều quan trọng nhất cần làm ở đây là: Xác định được khách hàng của bạn là ai, họ có những đặc điểm chung nào? Sau đó phân loại khách hàng và cho họ vô từng nhóm cụ thể để có những chiến lược Marketing phù hợp.

Hiểu về thương hiệu

Yếu tố nào để khách hàng sẽ lựa chọn thương hiệu của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh?  Nếu trả lời được câu hỏi đó thì chắc chắn chúng ta đã biết được đặc trưng của doanh nghiệp mình là gì, từ đó sẽ biết được đâu là những thông điệp cần truyền tải đi.

 Hiểu về đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp có những điểm tương đồng với doanh nghiệp bạn, cùng sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ giống bạn. Đối thủ cạnh tranh được chia ra làm 2 nhóm:
– Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Những doanh nghiệp cung cấp cùng loại hình sản phẩm, dịch vụ,..
– Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Những thương hiệu không cung cấp loại hình sản phẩm, dịch vụ,..giống bạn nhưng giải quyết được vấn đề về địa điểm và ngân sách giống bạn.

Xác định những chỉ số đo lường

Xác định những chỉ số liên quan đến mục tiêu: views; engagement ; click to CTA; Lead.. để khi chiến dịch kết thúc, bạn có thể dễ dàng đo lường được hướng đi của mình xem đã phù hợp hay chưa. Việc này giúp cho quá trình đánh giá sau chiến dịch được hiệu quả và chính xác, từ đó để có thể đưa ra được những kế hoach Digital Marketing trong tương lai.

Kết

Digital Marketing là một mảng rất rộng với nhiều kênh khác nhau. Qua bài viết mà CIT Group đã tổng hợp phía trên, hi vọng các bạn có thể tự xây dựng được cho mình một chiến lược Digital Marketing thực sự hiểu quả và có tính viral cao. Chúc bạn thành công!