Influencer marketing đang là một trong những xu hướng social media được ưa chuộng nhất. Bên cạnh KOLs, influencer đang được rất nhiều brand ưu ái. Bạn đã biết gì về Influencer để theo kịp xu hướng này? CIT sẽ giúp bạn tìm hiểu nhé!

Influencer Marketing

Influencer là gì?

Vậy trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu Influencer là ai? Tại sao họ có thể mang lại hiệu quả marketing như vậy?

Influencer là người tạo được ảnh hưởng đến những người khác, có khả năng tác động đến quyết định mua hàng nhờ vào uy tín, kiến thức của họ. Trong thời đại phát triển của digital marketing  thì social media influencer – người có ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông xã hội là những đối tượng được săn đón nhiều nhất. Thông thường, các Influencer có mức độ phủ sóng nhất định trong lĩnh vực của họ. Tùy xem nhóm khách hàng mục tiêu là ai mà doanh nghiệp sẽ chọn influencer phù hợp.

Influencer Marketing là gì?

Influencer marketing là hình thức doanh nghiệp thuê các influencer quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu của mình và trả hoa hồng cho họ. Hình thức này khác xa và gây dựng được niềm tin với người dùng nhiều hơn là hình thức quảng cáo với người mẫu/celeb thông thường. Bởi lẽ, Influencer đã xây dựng hình ảnh bản thân dựa trên chuyên môn, kiến thức của họ trong một lĩnh vực nhất định. Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng đặt niềm tin vào tiếng nói của một bên thứ ba, người mà họ quan tâm, tin tưởng. Chính vì vậy mà influencer marketing – phương thức tận dụng tiếng nói của người có ảnh hưởng ngày càng có giá trị.

PNJ đã tận dụng sức nóng của Rap Việt và độ ảnh hưởng của fashionista Châu Bùi để quảng bá cho bộ sưu tập DNA. MV Em là châu báu với sự kết hợp của Châu Bùi, TLinh và MCK đã gây sốt và nhanh chóng lọt top trending trên Youtube chỉ trong thời gian ngắn. BST mang thông điệp Tuyên ngôn cá tính được Châu Bùi dùng chính câu chuyện của bản thân mình để thể hiện mạnh mẽ trong MV, kể về hành trình từ một cô gái bình thường trở thành cô nàng được yêu thích nhất hiện nay.

PNJ

Châu Bùi – Influencer

Đó là một ví dụ đơn giản về influencer marketing.

Cách lựa chọn Influencer phù hợp và chiến lược Influencer Marketing hiệu quả

Influencer tốt nhất chưa chắc đã là lựa chọn tốt nhất

Điều quan trọng nhất khi lựa chọn Influencer là người đó phải phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Họ phải là người có kiến thức, chuyên môn trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động. Ví dụ, không thể mời một Influencer trong lĩnh vực thực phẩm để quảng cáo cho sản phẩm công nghệ. Để tránh tình trạng này, doanh nghiệp phải nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi lựa chọn Influencer:

  • Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là ai?
  • Những Influencer có tầm ảnh hưởng với họ
  • Những nền tảng social media họ thường xuyên lui tới.

Samsung mời Phương Nguyễn (IG: luftmanp) – một designer/youtuber khá nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ để quảng bá cho sản phẩm Samsung Galaxy S21 Ultra.

Influencer

Micro Influencer

Đừng quá chi phối influencer

Các brand thông thường sẽ kiểm soát nội dung thông điệp bài viết theo ý của mình. Để thông điệp một cách tự nhiên nhất tới người dùng, influencer phải truyền tải được quyền kiểm soát thông điệp và cả cách truyền tải. Influencer marketing là bạn mượn lời influencer truyền bá sản phẩm, thương hiệu của bạn, chứ không phải bạn chiếm luôn sân khấu của họ mà nói. Sai lầm này sẽ khiến việc truyền tải thông tin trở nên bất thường, gượng gạo, làm giảm độ tin cậy đối với người theo dõi.

Bạn chỉ nên trao đổi, tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với influencer, để họ tham gia vào các cuộc họp, thảo luận về chiến dịch, cho họ đóng góp ý kiến và tự quyết định cách quảng bá phù hợp nhất, vì họ hiểu rõ followers của mình.

Có mức thù lao xứng đáng

Có nhiều cách để trả thù lao cho các Influencer. Hãy thảo luận với họ để có mức giá phù hợp, xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, để các influencer bỏ tâm huyết vào quảng bá cho sản phảm của bạn. Có những Influencer chỉ nhận thù lao bằng tiền những cũng có những Influencer chỉ cần nhận sản phẩm/dịch vụ miễn phí. Nếu doanh nghiệp bạn không có nhiều ngân sách cho khoản này, bạn có thể trả thù lao cho influencer qua tiền hoa hồng theo mỗi đơn hàng có được từ họ. Bằng cách này, bạn sẽ đảm bảo chi phí cho influencer không vượt quá doanh số, và họ sẽ san sẻ cho bạn một phần trách nhiệm.

Đừng quên đo lường hiệu quả chiến dịch

Dưới đây là một vài công cụ bạn có thể sử dụng để đo lường hiệu quả influencer marketing. Dĩ nhiên, vẫn sẽ có những lợi ích mà bạn không thể đo lường được như độ nhận diện hay yêu thích thương hiệu

Affiliate links: Khi đăng post quảng cáo, Influencer thường đính kèm theo link sản phẩm. Affiliate links sẽ giúp bạn theo dõi lượng đơn hàng phát sinh qua bài đăng trên blog hay mạng xã hội của influencer.

Mã khuyến mãi: Bạn cung cấp cho Influencer một mã voucher cá nhân. Những đơn hàng có nhập mã voucher đó chính là những đơn hàng mà bạn có được thông qua Influencer. Bạn có thể tạo những mã khuyến mãi riêng để influencer quảng bá. Chẳng hạn như các bạn theo dõi Ninh Tito tới một nhà hàng đang được Ninh Tito quảng cáo nhập mã NINHTITO sẽ được giảm giá 20%  Cách này vừa thúc đẩy gia tăng đơn hàng, vừa giúp bạn biết được đơn hàng đó từ nguồn nào mà ra.

Google Analytics: Bằng cách thiết lập Event goal trong Google Analytics, bạn có thể xác định có bao nhiêu khách hàng đã truy cập vào landing page hoặc cửa hàng trực tuyến từ một chiến dịch influencer.

Hiệu quả Influencer Marketing đem lại

Giúp thương hiệu được nhận diện tốt hơn

Việc đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với người tiêu dùng không phải là một chuyện dễ dàng gì. Cần phải mất một khoảng thời gian dài để khẳng định chất lượng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Influencer sẽ giúp quá trình đó diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nhất là những thương hiệu mới thành lập.

Ngày nay, sức ảnh hưởng của các Influencer ngày càng lớn, nhất là những social media Influencer. Họ có lượng fan theo dõi lớn và có được niềm tin nhất định trong lòng fans. Vì thế mỗi bài đăng của họ trên Facebook, twitter, Instagram hoặc Youtube đều có lượng người tương tác rất lớn.

Tại Việt Nam, tỉ lệ người dùng mạng xã hội ngày càng tăng. Đặc biệt người dùng Việt Nam rất thích theo dõi các trang tin tức, mạng xã hội, kênh Youtube của những người nổi tiếng. Các Influencer Việt Nam thu hút lượng người quan tâm rất lớn. Vì thế, Influencer marketing là chiến lược tuyệt vời để các doanh nghiệp khẳng định thương hiệu của mình và dễ dàng tiếp cận đám đông đại chúng.Từ đó khẳng định được thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ được nhận diện tốt hơn trong thị trường đầy cạnh tranh.

Tạo sự tin cậy với khách hàng và đối tác

Thực tế diễn ra hiện nay là tình trạng nhiễu loạn thông tin quảng cáo. Khi digital marketing ngày càng phát triển, quảng cáo trở nên tràn lan và có mặt ở mọi nơi. Chúng ta có thể thấy các quảng cáo tràn lan khắp nơi, nhất là trên các trang mạng xã hội. Nhà nhà quảng cáo, người người quảng cáo, không biết đâu mới thực sự là sản phẩm chất lượng tốt nhất. Điều này đánh mất dần niềm tin của khách hàng vào quảng cáo.

Thực tế cho thấy, con người thường có tâm lý tin vào lời giới thiệu của người khác hơn người trực tiếp bán hàng. Vì thế họ thường tham khảo những đánh giá, nhận xét của người khác khi mua sản phẩm, dịch vụ nào đó. Vì thế nếu các Influencer review trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ và tag tên thương hiệu thì bài post sẽ có hiệu quả marketing tốt hơn các bài post quảng cáo truyền thống. Người tiêu dùng có thể bỏ qua bài post trên Page của doanh nghiệp bạn nhưng chắc chắn họ sẽ đọc hết một post review đến từ Influencer. Họ biết cách lồng ghép thương hiệu một cách tinh tế.

Hỗ trợ tiếp cận đúng đối tượng khách hàng

Thông thường mỗi Influencer chỉ tập trung và có sức ảnh hưởng trong một hoặc vài lĩnh vực nhất định. Vì thế lượng người quan tâm đến họ thường là những người có hứng thú với lĩnh vực đó. Khi áp dụng chiến lược Influencer marketing các doanh nghiệp có thể tập trung target đúng đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến. Quan trọng là doanh nghiệp phải xác định đúng khách hàng mục tiêu của mình là ai để lựa chọn Influencer cho phù hợp.

Chẳng hạn, doanh nghiệp của bạn bán sản phẩm làm đẹp. Nếu bạn lựa chọn Influencer là các designer hay streamer thì bạn không thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Bạn nên chọn Influencer là các chuyên gia makeup hay fashionista như Chloe Nguyễn, Chang Makeup, Châu Bùi,…Fan của họ là các bạn gái trẻ yêu thích làm đẹp và mua sắm. Vì thế thương hiệu mà bạn gửi gắm qua Influencer sẽ tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.

Thu về lượng khách hàng tiềm năng và chất lượng

Mọi lời giới thiệu, nhận xét hay đánh giá của Influencer đều có tác động tích cực đến fans của họ. Vì tin tưởng vào Influencer nên fans có tâm lý muốn được sở hữu, trải nghiệm sản phẩm, vụ mà Influencer đang giới thiệu. Vì thế, tỉ lệ click vào link tìm hiểu sản phẩm và chốt đơn hàng thành công là rất cao.

Không chỉ tác động quyết định mua sắm của các fan, Influencer còn có khả năng tạo ra nhu cầu. Ví dụ Influencer mặc một bộ đồ đẹp hay sử dụng một món đồ nào đó xuất hiện trước truyền thông, dù không chủ ý là quảng cáo nhưng vô tình họ tạo ra được nhu cầu cho món đồ đó. Do đó, có thể thấy, chiến dịch Influencer marketing mang về những khách hàng thực sự chất lượng.

Cải thiện chỉ số ROI

Thực tế cho thấy chiến dịch Influencer marketing mang lại hiệu quả bất ngờ cho những doanh nghiệp áp dụng thành công. Theo khảo sát của các Social Media, lợi nhuận doanh nghiệp có thể tăng gấp 6 lần khi áp dụng hiệu quả xu hướng này. So với các hình thức Digital Marketing khác thì, Influencer marketing giúp doanh nghiệp thu về lượng khách hàng lớn nhất từ kênh trực tuyến. Từ đó tăng doanh thu đáng nể cho doanh nghiệp.

Xu hướng Influencer Marketing 2021

Video Content được ưa chuộng

Xây dựng video với hình ảnh, âm thanh sinh động, nội dung lôi cuốn, hài hước luôn có sức hấp dẫn hơn nhiều so với các văn bản dài loằng ngoằng. Vì thế người dùng bị thu hút bởi video content nhiều hơn.

Hiện nay có rất nhiều nền tảng video ra đời như TikTok, Instagram Reels,…Những nền tảng này được nhiều người ưa chuộng. Các video có nội dung mới mẻ, sáng tạo, có tính lan truyền cao nhanh chóng được nhiều người theo dõi và tương tác. Đặc biệt những video được xây dựng với nội dung chân thật mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn.

Xu hướng Influencers marketing nói không với filter

Năm 2021, Xu hướng Influencers marketing nói không với filter sẽ chiếm lĩnh. Các Influencer sẽ dùng các hình ảnh, video không sử dụng filter thể hiện cá tính, phong cách tự nhiên để thu hút người xem. Người theo dõi sẽ được thấy các video, hình ảnh chân thực, không bóng bẩy từ Influencers. Vì thế các fan sẽ cảm thấy Influencers gần gũi và dễ kết nối hơn. Thông điệp truyền tải sẽ nhanh chóng ảnh hưởng đến những người theo dõi Influencers. Vì thế doanh nghiệp tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn.

Influencer là đối tác lâu dài của thương hiệu

Thực tế, doanh nghiệp khó có thể thay đổi nhận thức của người dùng chỉ với một bài đăng trên mạng xã hội. Influencers sẽ giúp nâng cao nhận diện thương hiệu một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Vì thế thương hiệu cần phải hợp tác lâu dài với Influencers để họ đại diện cho nhãn hàng. Họ sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu.

Influencers sẽ mang đến nhiều nội dung giá trị

Trong năm nay, các Influencers xu hướng tạo ra các nội dung giá trị. Đó có thể là các livestream, các video về bản thân, công việc, chia sẻ kiến thức và cuộc sống hàng ngày của họ. Ngoài ra, họ còn tăng tương tác bằng việc đăng những story hỏi đáp với người hâm mộ. Điều này giúp người hâm mộ hiểu và gần gũi họ hơn. Với xu hướng này, Influencers có thể kết nối và tương tác dễ dàng với người theo dõi. Để lựa chọn được Influencers phù hợp, các doanh nghiệp nên xem xét chỉ số tương tác cũng như mối quan hệ của Influencers với fan.

Nano và Micro Influencer là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp

Năm 2021, dự đoán Nano và Micro Influencer sẽ là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Tuy lượng người theo dõi không nhiều và không quá nổi bật nhưng họ có mối quan hệ thân thiết với những người hâm mộ và sự tương tác thường xuyên với họ. Vì thế Nano và Micro Influencer quảng bá thương hiệu rất tốt. Thuê những Influencer này cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí. Đây sẽ là xu hướng Influencer marketing trong thời gian tới.

TikTok lên ngôi trong xu hướng Influencer marketing

TikTok gần đây đang được giới trẻ ưa chuộng. Tiktok đã thay đổi hình tượng, chuyển từ “mạng xã hội trẻ trâu” sang một mạng xã hội với nhiều nội dung mới mẻ, đa dạng được rất nhiều người nổi tiếng sử dụng. Tiktok tạo ra những video ngắn với content ngày càng được đầu tư và bổ ích hơn. Chính vì thế, nền tảng Social này đã thay đổi hành vi của rất nhiều người.

Các Influencer cũng tiếp cận nhanh chóng với nền tảng xã hội này với các video thu hút người hâm mộ. Vì thế các doanh nghiệp có thể kết hợp với Influencer thực hiện chiến dịch Influencer marketing trên TikTok. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ có được số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Như vậy, Influencer marketing đã đang và sẽ là xu hướng tiếp thị, quảng cáo được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Influencer là đại diện cho thương hiệu, là người truyền cảm hứng và thay đổi cách nhìn của nhiều người về thương hiệu của bạn.