Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Vai trò của Social Media trong Marketing

Social Media là gì?

Social Media là các công cụ truyền thông được dùng trên các mạng xã hội để tiếp cận, tương tác với người dùng, thông qua các thiết bị công nghệ. Khái niệm này được định nghĩa bao gồm các nền tảng (platforms) như các trang chia sẻ thông tin, blog, mạng xã hội,… mà người dùng sử dụng để tạo dựng, chia sẻ, thu nhận và bàn luận về tất cả các nội dung thông qua Internet.

Có nhiều người nhầm lẫn, nghĩ rằng Social Media và mạng xã hội (social networking) là một. Thực tế mạng xã hội chỉ là một phần nhỏ trong social media marketing. Dễ dàng nhất để hiểu sự khác biệt giữa media và networking

Thực chất, mạng xã hội là nơi để mọi người kết nối với nhau dựa trên những sở thích và mục đích của từng cá nhân. Sự kết nối này giúp con người phá bỏ mọi rào cản về không gian, thời gian, cũng như rào cản về tuổi tác, giới tính, màu da và ngôn ngữ. Những marketer đang tận dụng tối đa tính toàn cầu của mạng xã hội. Từ đó hình thức Social Media Marketing ra đời.

Các doanh nghiệp tận dụng các kênh này để tiếp thị sản phẩm cũng như nhận các phản hồi, đánh giá từ người tiêu dùng một cách trực tiếp và có thể đo lường được. Ước tính, số lượng người dùng của Youtube vào khoảng 2 tỉ người dùng mỗi tháng, còn đối với Facebook số lượng người dùng này lên đến gần 3 tỉ.

Xem thêm bài viết marketing là gì: https://citgroup.vn/marketing.html

các nền tảng Social Media
các nền tảng Social Media

Social Media mang lại gì cho chiến lược Marketing tổng thể

Miễn phí: Doanh nghiệp không phải trả phí cho bất kì bài post bào trên Social Media cả. Tận dụng kênh của mình để quảng bá, thông tin đến người dùng một cách miễn phí

Tiếp cận khách hàng tiềm năng: tận dụng độ phủ sóng rộng rãi của các nền nảng này, doanh nghiệp có thể dễ dàng PR sản phẩm, tăng độ nhận diện. Thông tin tới khách hàng ở mọi nơi để người dùng biết đến sản phẩm/dịch vụ, tăng khả năng chuyển đổi mua hàng.

Tương tác hai chiều: các nền tảng Social Media không chỉ giúp tiếp cận khách hàng mà còn giúp cho doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với người dùng. Nhờ chức năng khung chat, comment, like share mà khách hàng có thể liên hệ, feedback hay khiếu nại với doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được sự hài lòng của khách hàng, cải thiện những chỗ chưa tốt.

Định hình cá tính, bản sắc riêng: thông qua content, hình ảnh, logo, câu chuyện trong các bài post doanh nghiệp định hình được phong cách, dấu ấn riêng trong lòng khách hàng của mình.

Viral thương hiệu nhanh chóng: khi khách hàng hài lòng và có feedback tích cực, mạng xã hội sẽ là công cụ để họ có thể chia sẻ, giới thiệu thương hiệu của bạn tới bạn bè.

Tăng traffic và thứ hạng website trên Google: Các post có nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng trên mạng xã hội sẽ thúc đẩy khả năng click vào link website của bạn. Điều này vừa tăng khả năng chốt đơn hangf, vừa tăng traffic cho website.

Hiệu quả mà Social Media mang lại cho Marketing

Nếu như trước đây các nhà tiếp thị muốn thu thập thông tin từ khách hàng sẽ rất khó khăn, đôi khi không nhận được sự hợp tác từ khách hàng. Nhưng thông qua Social Media điều này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Ví dụ như khi bạn cần khảo sát để lên kế hoạch ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới, bạn có thể khéo léo khảo sát gián tiếp trên mạng xã hội, tạo hứng thú tương tác từ khách hàng. Người dùng sẽ bày tỏ cảm xúc, ý kiến của mình. Việc còn lại bạn cần làm đó là ghi nhận và phân tích hành vi khách hàng dựa trên những tương tác mà bạn thu về.

Như bạn có thể tạo một bài đăng trên mạng xã hội, một video trên youtube hay một bài viết trên blog để đề cập tới sản phẩm của doanh nghiệp. Thông qua các kênh Social Media này người dùng sẽ bày tỏ cảm xúc, sở thích của mình từ đó các marketer sẽ ghi nhận lại những số liệu này, tối ưu được chiến dịch marketing phù hợp hơn. Social Media là một trong những công cụ hỗ trợ tốt cho chiến lược 4P Marketing là gì. hoặc Mô hình 7P marketing là gì

Không dừng lại ở đây, trong marketing tương tác mọi thông tin về hành vi tương tác của khách là những số liệu cực kỳ quan trọng với doanh nghiệp. Những khách hàng đã từng like, share post của bạn là những khách hàng tiềm năng, đang có hứng thú với sản phẩm của bạn. Do đó, khi triển khai facebook ads bạn có thể chọn tệp khách hàng là những người đã từng tương tác trên fanpage. Chạy ads đúng người đúng lúc mới đem lại hiệu quả cao.

Quyết định sử dụng các kênh mạng xã hội vào kinh doanh đồng nghĩa với việc bạn phải đầu tư cả thời gian lẫn công sức vào nó. Bạn không thể chỉ mở một vài kênh social media và kì vọng rằng ngày ngày nó sẽ đem lại một nguồn thu khổng lồ cho mình mà không cần làm gì. Truyền thông xã hội có thể là một liều thuốc cực mạnh thúc đẩy tình hình kinh doanh của công ty bạn, miễn là bạn làm đúng cách.

Social marketing
Social marketing

Nhưng để làm được điều đó không phải dễ. Bạn phải xây dựng cho mình một kế hoạch social media marketing càng chi tiết và kỹ lưỡng càng tốt. Một kế hoạch tốt với mục tiêu rõ ràng, phân tích kỹ lưỡng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức của mình tối đa. Dự án digital marketing có sử dụng social media thành công sẽ bắt đầu từ một bản phân công tốt, trong đó việc lựa chọn được mạng lưới công cụ, thời gian và người thực hiện là cực kì cần thiết để bạn có thể theo dõi tiến độ và đánh giá hiệu quả công việc.

Một trong những nội dung được chia sẻ phổ biến nhất trên social media là gì? Chính là hình ảnh. Một hình ảnh ấn tượng, bắt mắt sẽ giữ chân người dùng đọc nội dung post của bạn. Vậy nên khi chia sẻ bất kì nội dung gì hãy đảm bảo bạn sẽ sử dụng hình ảnh nhiều nhất có thể. Tiếp kế đó, là nội dung post phải thú vị và bắt trend. Những điều này sẽ tăng khả năng share post của bạn. Càng được share nhiều thì độ phủ sóng của nội dung quảng cáo càng được nâng cao, theo đó bạn có thể tiếp cận và giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của mình đến càng nhiều người hơn nữa. Có thể nói chính tính viral này của social media đã biến nó thành hình thức “quảng cáo truyền miệng” hiệu quả nhất trong thời đại công nghệ.

Durex là một ví dụ thành công trong hình thức Social Media Marketing. Page Durex Việt Nam trên Facebook có gần 12 triệu lượt like. Tất cả các bài post đều thu về hàng ngàn lượt like, share. Nhờ đâu mà Durex có thể thành công như vậy? Tuy là một mặt hàng nhạy cảm nhưng content mà Durex xây dựng luôn hài hước, bắt trend và không hề “thô”. Nhờ đó, Durex dễ dàng tiếp cận và có độ nhận diện thương hiệu đứng top trong ngành hàng.


Bài viết khác

linh vat 1

Linh vật thương hiệu là gì, những điều cần biết về BRAND MASCOT

Trong Marketing, Linh vật thương hiệu được xem là hình tượng “nhân hóa” đại diện cho cá tính thương hiệu, mang màu sắc thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Vậy linh vật thương hiệu là gì, lợi ích và phân loại ra sao, có những Case study thực tế nào hãy cùng…

chien-luoc-san-pham-2

Vai Trò Của Chiến Lược Sản Phẩm Và Các Yếu Tố Then Chốt

Để một công ty phát triển mạnh mẽ, các nhà tiếp thị phải quan tâm nhiều hơn đến một chiến lược đặc biệt đó là chiến lược sản phẩm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu chiến lược sản phẩm là gì và làm thế nào để phát triển chiến lược sản…

kiem-tien-online

Hướng Dẫn Kiếm Tiền Online Tại Nhà Hiệu Quả Và Thành Công 2021

Trong thời đại ngày nay, việc kiếm tiền trên mạng không có gì đáng ngạc nhiên. Có thể nói, bất kỳ ai cũng có thể tăng thu nhập của mình bằng cách kiếm tiền trên mạng. Chúng mình muốn chia sẻ đến bạn những cách kiếm tiền online hiệu quả nhất hiện nay. Viết Blog…

tim-kiem-bang-giong-noi

Tìm kiếm bằng giọng nói ảnh hưởng đến Marketing thế nào?

Trong thời đại công nghệ đang ngày càng phát triển không ngừng, tìm kiếm bằng giọng nói ra đời và đã có thể làm thay đổi rất nhiều thứ theo hướng trở nên tích cực hơn. Đây cũng chính là tính năng thực sự vô cùng hấp dẫn và có thể mang lại vô số…

tiep-can-khach-hang

Bật mí 8 cách tiếp cận khách hàng gây ấn tượng mạnh

Trong bất kỳ lĩnh vực hay ngành nghề nào thì khách hàng vẫn luôn là đối tượng tiềm năng thu hút sự săn đón từ các doanh nghiệp hay công ty. Vậy thì một câu hỏi hay được đặt ra về chủ đề khách hàng ở mọi bài báo hay phương tiện thông tin đại…

social-listening

Tầm quan trọng của Social Listening đối với các doanh nghiệp

Social Listening còn được biết đến với cái tên khác là Social monitoring. Nó ra đời với chức năng lắng nghe xem cộng đồng mạng đang nói gì về những thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm trên các nền tảng Social Media. Tùy vào những mục đích sử dụng mà nó được ứng dụng cả…

insight-la-gi

Insight khách hàng là gì? Cách để tìm ra insight khách hàng hiệu quả

Insight khách hàng là một sự thật ngầm hiểu nhưng đã không ít số người đã “nhầm hiểu” về khái niệm này. Vậy bản chất thực sự của vấn đề là gì và làm thế nào và bằng cách nào để tìm Insight khách hàng thế nào chuẩn xác nhất? Mọi người hãy cùng tham…