Social Media là gì?

Social Media là các công cụ truyền thông được dùng trên các mạng xã hội để tiếp cận, tương tác với người dùng, thông qua các thiết bị công nghệ. Khái niệm này được định nghĩa bao gồm các nền tảng (platforms) như các trang chia sẻ thông tin, blog, mạng xã hội,… mà người dùng sử dụng để tạo dựng, chia sẻ, thu nhận và bàn luận về tất cả các nội dung thông qua Internet.

Có nhiều người nhầm lẫn, nghĩ rằng Social Media và mạng xã hội (social networking) là một. Thực tế mạng xã hội chỉ là một phần nhỏ trong social media marketing. Dễ dàng nhất để hiểu sự khác biệt giữa media và networking

Thực chất, mạng xã hội là nơi để mọi người kết nối với nhau dựa trên những sở thích và mục đích của từng cá nhân. Sự kết nối này giúp con người phá bỏ mọi rào cản về không gian, thời gian, cũng như rào cản về tuổi tác, giới tính, màu da và ngôn ngữ. Những marketer đang tận dụng tối đa tính toàn cầu của mạng xã hội. Từ đó hình thức Social Media Marketing ra đời.

Các doanh nghiệp tận dụng các kênh này để tiếp thị sản phẩm cũng như nhận các phản hồi, đánh giá từ người tiêu dùng một cách trực tiếp và có thể đo lường được. Ước tính, số lượng người dùng của Youtube vào khoảng 2 tỉ người dùng mỗi tháng, còn đối với Facebook số lượng người dùng này lên đến gần 3 tỉ.

Social Media

Social Media mang lại gì cho chiến lược Marketing tổng thể

Miễn phí: Doanh nghiệp không phải trả phí cho bất kì bài post bào trên Social Media cả. Tận dụng kênh của mình để quảng bá, thông tin đến người dùng một cách miễn phí

Tiếp cận khách hàng tiềm năng: tận dụng độ phủ sóng rộng rãi của các nền nảng này, doanh nghiệp có thể dễ dàng PR sản phẩm, tăng độ nhận diện. Thông tin tới khách hàng ở mọi nơi để người dùng biết đến sản phẩm/dịch vụ, tăng khả năng chuyển đổi mua hàng.

Tương tác hai chiều: các nền tảng Social Media không chỉ giúp tiếp cận khách hàng mà còn giúp cho doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với người dùng. Nhờ chức năng khung chat, comment, like share mà khách hàng có thể liên hệ, feedback hay khiếu nại với doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được sự hài lòng của khách hàng, cải thiện những chỗ chưa tốt.

Định hình cá tính, bản sắc riêng: thông qua content, hình ảnh, logo, câu chuyện trong các bài post doanh nghiệp định hình được phong cách, dấu ấn riêng trong lòng khách hàng của mình.

Viral thương hiệu nhanh chóng: khi khách hàng hài lòng và có feedback tích cực, mạng xã hội sẽ là công cụ để họ có thể chia sẻ, giới thiệu thương hiệu của bạn tới bạn bè.

Tăng traffic và thứ hạng website trên Google: Các post có nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng trên mạng xã hội sẽ thúc đẩy khả năng click vào link website của bạn. Điều này vừa tăng khả năng chốt đơn hangf, vừa tăng traffic cho website.

Hiệu quả mà Social Media mang lại cho Marketing

Nếu như trước đây các nhà tiếp thị muốn thu thập thông tin từ khách hàng sẽ rất khó khăn, đôi khi không nhận được sự hợp tác từ khách hàng. Nhưng thông qua Social Media điều này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Ví dụ như khi bạn cần khảo sát để lên kế hoạch ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới, bạn có thể khéo léo khảo sát gián tiếp trên mạng xã hội, tạo hứng thú tương tác từ khách hàng. Người dùng sẽ bày tỏ cảm xúc, ý kiến của mình. Việc còn lại bạn cần làm đó là ghi nhận và phân tích hành vi khách hàng dựa trên những tương tác mà bạn thu về.

Như bạn có thể tạo một bài đăng trên mạng xã hội, một video trên youtube hay một bài viết trên blog để đề cập tới sản phẩm của doanh nghiệp. Thông qua các kênh Social Media này người dùng sẽ bày tỏ cảm xúc, sở thích của mình từ đó các marketer sẽ ghi nhận lại những số liệu này, tối ưu được chiến dịch marketing phù hợp hơn.

Không dừng lại ở đây, trong marketing tương tác mọi thông tin về hành vi tương tác của khách là những số liệu cực kỳ quan trọng với doanh nghiệp. Những khách hàng đã từng like, share post của bạn là những khách hàng tiềm năng, đang có hứng thú với sản phẩm của bạn. Do đó, khi triển khai facebook ads bạn có thể chọn tệp khách hàng là những người đã từng tương tác trên fanpage. Chạy ads đúng người đúng lúc mới đem lại hiệu quả cao.

Quyết định sử dụng các kênh mạng xã hội vào kinh doanh đồng nghĩa với việc bạn phải đầu tư cả thời gian lẫn công sức vào nó. Bạn không thể chỉ mở một vài kênh social media và kì vọng rằng ngày ngày nó sẽ đem lại một nguồn thu khổng lồ cho mình mà không cần làm gì. Truyền thông xã hội có thể là một liều thuốc cực mạnh thúc đẩy tình hình kinh doanh của công ty bạn, miễn là bạn làm đúng cách.

Social marketing

Nhưng để làm được điều đó không phải dễ. Bạn phải xây dựng cho mình một kế hoạch social media marketing càng chi tiết và kỹ lưỡng càng tốt. Một kế hoạch tốt với mục tiêu rõ ràng, phân tích kỹ lưỡng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức của mình tối đa. Dự án digital marketing có sử dụng social media thành công sẽ bắt đầu từ một bản phân công tốt, trong đó việc lựa chọn được mạng lưới công cụ, thời gian và người thực hiện là cực kì cần thiết để bạn có thể theo dõi tiến độ và đánh giá hiệu quả công việc.

Một trong những nội dung được chia sẻ phổ biến nhất trên social media là gì? Chính là hình ảnh. Một hình ảnh ấn tượng, bắt mắt sẽ giữ chân người dùng đọc nội dung post của bạn. Vậy nên khi chia sẻ bất kì nội dung gì hãy đảm bảo bạn sẽ sử dụng hình ảnh nhiều nhất có thể. Tiếp kế đó, là nội dung post phải thú vị và bắt trend. Những điều này sẽ tăng khả năng share post của bạn. Càng được share nhiều thì độ phủ sóng của nội dung quảng cáo càng được nâng cao, theo đó bạn có thể tiếp cận và giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của mình đến càng nhiều người hơn nữa. Có thể nói chính tính viral này của social media đã biến nó thành hình thức “quảng cáo truyền miệng” hiệu quả nhất trong thời đại công nghệ.

Durex là một ví dụ thành công trong hình thức Social Media Marketing. Page Durex Việt Nam trên Facebook có gần 12 triệu lượt like. Tất cả các bài post đều thu về hàng ngàn lượt like, share. Nhờ đâu mà Durex có thể thành công như vậy? Tuy là một mặt hàng nhạy cảm nhưng content mà Durex xây dựng luôn hài hước, bắt trend và không hề “thô”. Nhờ đó, Durex dễ dàng tiếp cận và có độ nhận diện thương hiệu đứng top trong ngành hàng.