Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Mô hình kinh doanh là gì? Cách xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả

Mô hình kinh doanh được xem là một trong những yếu tố không thể thiếu cho sự thành công của các doanh nghiệp. Nó đóng vai trò trung gian trong việc hình thành các ý tưởng và hiện thực hóa các bước đi của doanh nghiệp ngay từ lúc bắt đầu. Vậy mô hình trong kinh doanh được hiểu như thế nào và làm cách gì để có thể xây dựng nên một mô hình kinh doanh hiệu quả. Mời mọi người cùng theo dõi những chia sẻ sau đây nhé!

Mô hình kinh doanh là gì?

mo hinh kinh doanh la gi
Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh (Business Model) là một thuật ngữ kinh doanh được ra đời vào những năm 90 của thế kỷ XX. Hiểu một cách đơn giản, nó là sự đơn giản hóa phương thức kinh doanh của doanh nghiệp đó. Mô tả về cái mà doanh nghiệp đó đang bán, cách để họ tiếp cận với khách hàng của mình, cách mà họ tạo ra lợi nhuận, nguồn nhân lực, các chiến lược Marketing là gì… nhằm đạt được mục đích bán hàng của doanh nghiệp đó.

Khi phân tích các yếu tố theo mô hình kinh doanh nó sẽ giúp bạn hình thành ý tưởng kinh doanh của mình, tìm và đưa ra các giải pháp cụ thể cho những vấn đề phát sinh. Và điều quan trọng nhất là giúp chúng ta định hướng phát triển doanh nghiệp của mình trong tương lai. Để cạnh tranh và phát triển trên thị trường, các doanh nghiệp cần phải tạo ra một mô hình kinh doanh cho riêng mình. Để làm được điều đó mời mọi người theo dõi 7 bước cơ bản giúp xây dựng một mô hình kinh doanh sau đây.

7 bước giúp xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả

mo hinh kinh doanh
7 bước giúp xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả

Xác định nhu cầu của khách hàng

Bước đầu để xây dựng mô hình kinh doanh mới, bạn cần phải xác định đối tượng khách hàng của mình. Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh của công ty. Nó giúp chúng ta hiểu được khách hàng của mình đang muốn gì và cần gì. Chúng ta cần phải làm gì để thu hút họ và mang đến những gì để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Lên ý tưởng cho sản phẩm

Sau khi đã xác định được nhóm khách hàng tiềm năng của mình chúng ta sẽ lên ý tưởng cho sản phẩm. Để tồn tại trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi doanh nghiệp phải đưa ra các sản phẩm thõa mãn tốt nhất những yêu cầu của khách hàng. Đây chính là lý do các doanh nghiệp luôn phải đặt ra câu hỏi: “Tại sao khách hàng mua sản phẩm của mình chứ không phải của đối thủ”.

Sự cạnh tranh trên thương trường là điều không thể tránh khỏi. Và việc tạo ra những sản phẩm gây ấn tượng với khách hàng và cạnh tranh với những đối thủ đi trước không phải chyện dễ dàng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thỏa mãn được các yếu tố về mẫu mã, chất lượng sản phẩm và giá cả.

Lên kế hoạch sản xuất

Đây là một trong những bước quan trọng trong quá trình hoàn thiện những ý tưởng trừu tượng của mô hình kinh doanh. Để bắt tay vào sản xuất, các doanh nghiệp cần phải tính toán các chi phí nhân công, chi phí sản xuất, nguyên vật liệu…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải có cơ sở sản xuất và nguồn cung cấp nguyên vật liệu ổn định. Tìm những nguồn cung cấp nguyên vật liệu giá rẻ, tối ưu các chi phí nhân công, nhà xưởng… Sao cho sản phẩm sản xuất với chi phí thấp nhất nhưng lại có thể mang lại chất lượng và nguồn lợi nhuận cao nhất. Tất cả đều phải được tính toán một cách chi tiết và cẩn thận.

Lên kế hoạch quảng bá

mo hinh kinh doanh 1
Lên kế hoạch quảng bá sản phẩm

Để mang những sản phẩm của mình đến tay khách hàng, các doanh nghiệp sẽ phải xây dựng những chiến lược quảng bá. Cụ thể chúng ta sẽ lên kế hoạch Marketing sản phẩm bằng nhiều phương pháp khác nhau. Ví dụ như: Chạy quảng cáo trên Facebook, Google, áp phích, tờ rơi. Hoặc chúng ta cũng có thể sử dụng sức ảnh hưởng từ các KOL, Infulcer để mang sản phẩm của mình đến đúng đối tượng quan tâm.

Các chiến lược Marketing đúng đắn sẽ là bệ phóng cho những doanh nghiệp mới khẳng định tên tuổi và giá trị của mình. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải quan tâm đến những trải nghiệm đầu tiên của khách hàng. Từ đó có thể rút ra kinh nghiệm và hoàn thiện chất lượng sản phẩm về sau.

Phân tích Swot

Swot là gì? Hiểu một cách đơn giản, Swot là viết tắt cho 4 cụm từ Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Trước khi hoàn thiện và đưa sản phẩm của mình ra thị trường, các doanh nghiệp cần phải phân tích 4 yếu tố này. Khi những ý tưởng vẫn chưa đi vào thực tế, việc phân tích Swot của doanh nghiệp sẽ giúp bạn vạch ra được hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.

Hoàn thiện ý tưởng và đưa vào hoạt động

Sau khi đã phát họa hết những ý tưởng của mình chúng ta sẽ bắt tay vào hoàn thiện ý tưởng kinh doanh. Xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động vốn và nguồn nhân lực đồng thời tìm kiếm đối tác. Họ có thể là người cung ứng cho chúng ta về nguồn nguyên vật liệu. Hoặc cũng có thể là nhà phân phối sản phẩm của chúng ta ra thị trường. Nếu đảm bảo được yếu tố cân bằng giữa nhà cung ứng và nhà phân phối, chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ đi vào quỹ đạo. Đồng thời hạn chế những rủi ro khi mất một trong hai.

Lời kết thúc

Mô hình kinh doanh chính là kế hoạch của các doanh nghiệp. Mà trong kế hoạch đó chúng ta có thể thấy được những rủi ro, những tiềm năng và hướng phát triển mới cho doanh nghiệp đó trong tương lai. Hy vọng rằng với những chia sẻ của chúng tôi về mô hình kinh doanh có thể giúp bạn hiểu hơn về cách mà mô hình này hoạt động


Bài viết khác

linh vat 1

Linh vật thương hiệu là gì, những điều cần biết về BRAND MASCOT

Trong Marketing, Linh vật thương hiệu được xem là hình tượng “nhân hóa” đại diện cho cá tính thương hiệu, mang màu sắc thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Vậy linh vật thương hiệu là gì, lợi ích và phân loại ra sao, có những Case study thực tế nào hãy cùng…

thi-truong-ngach

Vai trò của thị trường ngách trong hoạt động kinh doanh là gì?

Thị trường ngách ngày càng được biết đến rộng rãi hơn do lợi ích vượt bậc của nó. Đây là hình thức kinh doanh thích hợp đối với những ai mới bắt đầu khởi nghiệp. Vậy thị trường ngách là gì và nó có thật sự tốt hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu…

chien-luoc-san-pham-2

Vai Trò Của Chiến Lược Sản Phẩm Và Các Yếu Tố Then Chốt

Để một công ty phát triển mạnh mẽ, các nhà tiếp thị phải quan tâm nhiều hơn đến một chiến lược đặc biệt đó là chiến lược sản phẩm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu chiến lược sản phẩm là gì và làm thế nào để phát triển chiến lược sản…

kiem-tien-online

Hướng Dẫn Kiếm Tiền Online Tại Nhà Hiệu Quả Và Thành Công 2021

Trong thời đại ngày nay, việc kiếm tiền trên mạng không có gì đáng ngạc nhiên. Có thể nói, bất kỳ ai cũng có thể tăng thu nhập của mình bằng cách kiếm tiền trên mạng. Chúng mình muốn chia sẻ đến bạn những cách kiếm tiền online hiệu quả nhất hiện nay. Viết Blog…

tim-kiem-bang-giong-noi

Tìm kiếm bằng giọng nói ảnh hưởng đến Marketing thế nào?

Trong thời đại công nghệ đang ngày càng phát triển không ngừng, tìm kiếm bằng giọng nói ra đời và đã có thể làm thay đổi rất nhiều thứ theo hướng trở nên tích cực hơn. Đây cũng chính là tính năng thực sự vô cùng hấp dẫn và có thể mang lại vô số…

tiep-can-khach-hang

Bật mí 8 cách tiếp cận khách hàng gây ấn tượng mạnh

Trong bất kỳ lĩnh vực hay ngành nghề nào thì khách hàng vẫn luôn là đối tượng tiềm năng thu hút sự săn đón từ các doanh nghiệp hay công ty. Vậy thì một câu hỏi hay được đặt ra về chủ đề khách hàng ở mọi bài báo hay phương tiện thông tin đại…