Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Roi là gì ? Cách Tính ROI, Tối Ưu Chỉ Số ROI?

Để đánh giá được sức mạnh tài chính của mình, các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều số liệu khác nhau. Tuy nhiên, một trong những cách mang lại hiệu quả cũng như phổ biến nhất đó là ROI. Vậy ROI là gì? Chỉ số ROI quan trọng trong kinh doanh và đầu tư như thế nào? Cách tính ROI của dự án ra sao? Thì trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về chỉ số ROI.

roi-la-gi
ROI Là Gì? Vấn Đề Cần Nắm Về Chỉ Số ROI, Cách Tính ROI của dự án

Xem thêm: workshop là gì

Tìm hiểu về ROI – Chỉ số ROI

“Return on investment” được viết tắt là ROI – nghĩa là lợi tức đầu tư, hay còn gọi là chỉ số doanh thu trên chi phí.

Chỉ số ROI thể hiện số tiền mà doanh nghiệp thu về trên mỗi chi phí mà doanh nghiệp đó đã bỏ ra nhằm phục vụ cho đầu tư.

Ví dụ: Nếu chỉ số ROI của công ty bạn là 1 : 4 thì mỗi 1$, doanh nghiệp bạn sẽ mang lại doanh thu là 4$.

ROI được xem là một thuật ngữ phổ biến trong kinh doanh được sử dụng để xác định lợi nhuận tài chính ở trong quá khứ cũng như tiềm năng trong tương lai tới.

Ý nghĩa của ROI

ROI được em là một thông số để các công ty nhận biết được tầm quan trọng của marketing online. Thông qua ROI các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về dự án, biết được hiệu quả đầu tư và dùng nguồn vốn để chi trả những chi phí liên quan. Dựa vào đó doanh nghiệp có thể đề ra một phương hướng đầu tư đúng nhất đem lại hiệu quả lợi nhuận cao hơn.

Chỉ số ROI là gì?

Return on Investment còn được viết tắt: ROI. Chỉ số ROI là tỷ lệ nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư hay nói một cách đơn giản hơn là doanh thu của doanh nghiệp trên mỗi chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra để phục vụ đầu tư. ROI là một thuật ngữ phổ biến và mang lại nhiều lợi ích trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp vì chỉ số ROI xác định được lợi nhuận tài chính của quá khứ và tiềm năng lợi nhuận trong tương lai tới.
Ví dụ: Công ty có chỉ số ROI 1:5 thì mỗi 1$ của doanh nghiệp sẽ thu về 5$ lợi nhuận

Công thức tính ROI như thế nào?

Cách tính roi của dự án được tính theo công thức sau đây:

Chi so ROI 1
Chúng ta sẽ đi vào ví dụ cách tính roi của dự án:

Một người đầu tư kinh doanh vào 1 dự án 80$ và để nghiên cứu liên doanh thì họ chi thêm 20$. Tổng chi phí của nhà đầu tư mà nhà đầu tư nay sẽ bỏ ra là 100$. Nếu dự án đầu tư này tạo ra doanh thu 400$ nhưng đã có 100$ cho chi phí quản lý và nhân sự, thì lợi nhuận ròng của họ sẽ là 300$.

Áp dụng công thức tính ROI như trên: ROI = (300$ / 100$) x 100% . Kết quả sẽ là 300%.

Vậy ROI của khoản đầu tư kinh doanh này là 300%.

Công thức tính ROI như thế nào?
Cách tính roi của dự án như thế nào?

Cách thức để đo đạc ROI

Để đo đường ROI cần phải có khả năng chuyển đổi và cần theo dõi tỷ lệ chuyển đổi điều này giúp bạn nhận biết lợi nhuận trên mỗi từ khóa và giá thầu từ đó xác định được chính xác ROI (sử dụng Adwords để đo lường ROI).

Sau đó, chúng ta theo dõi và ghi chú lại các chi phí thật chi tiết mỗi ngày mỗi tháng. Khi đó chúng ta có cái nhìn khách quan hơn về ROI chúng ta sẽ biết bạn đang gặp khó khăn ở đâu về vấn đề gì từ đó bạn sẽ đề ra phương pháp giải quyết các vấn đề đang gặp phải. Một vấn đề quan trọng hơn các bạn cần biết là sự khác nhau giữa doanh thu và lợi nhuận. Một số doanh nghiệp luôn có doanh thu rất cao nhưng thực chất lại không có lời. Vậy nên cần phân biệt rõ ràng giữa doanh thu và lợi nhuận và chỉ số ROI liên quan lợi nhuận vì vậy hãy tính ROI với kết quả lợi nhuận để có thể kiểm soát được dự án đầu tư của doanh nghiệp mình.

Qua tất cả các phân tích đánh giá về ROI thì đây thực sự là một chỉ số quan trọng mà các bạn cần phải biết và nắm rõ để thực hiện đầu tư các dự án mới của doanh nghiệp.

Tại sao ROI được xem là chỉ số quan trọng trong kinh doanh?

Tính toán chỉ số ROI sẽ giúp bạn hiểu hơn cách đầu tư trực tiếp đóng góp cho doanh nghiệp của mình. Đây được xem là một công cụ vô cùng hữu ích để giúp bạn đánh giá những quyết định kinh doanh ở trong quá khứ để từ đó có thể xác định được những quyết định, chiến lược ở trong tương lai. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể so sánh được các cơ hội kinh doanh mới từ việc sử dụng các thông tin tính toán chỉ số ROI để quyết định có nên đầu tư hay không.

Ví dụ: Nếu một dự án đầu tư sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận cao thì dĩ nhiên bạn có thể dành ra nhiều thời gian, tập trung cho các khoản đầu tư vào dự án này. Còn đối với những dự án không tạo ra nhiều lợi nhuận hoặc thậm chí không đủ chi trả chi phí của họ thì bạn có thể xem xét cho một chiến lược mới hoặc lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực khác.

Sử dụng chỉ số ROI trong Marketing mang lại những ưu điểm và nhược điểm gì?

Chỉ số ROI mang đến những ưu điểm, nhược điểm gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây:

Ưu điểm

Việc tính toán chỉ số ROI có thể thực hiện nhanh chóng chỉ bởi hai thành tố có thể thu tập một cách dễ dàng từ số liệu tài chính.

Tính chỉ số ROI được xem là một phương pháp vô cùng hữu hiệu để bạn dễ dàng xác định được mục tiêu của doanh nghiệp một cách cụ thể. Đồng thời có thể giúp bạn so sánh mức độ mang lại lợi nhuận của từng dự án, từ đó bạn có thể quyết định được dự án nào nên hoặc không nên đầu tư vào.

Sử dụng chỉ số ROI trong Marketing mang lại những ưu điểm và nhược điểm gì?
Sử dụng chỉ số ROI trong Ngành Marketing mang lại những ưu điểm và nhược điểm gì?

Nhược điểm

Việc xem xét và quyết định có nên đầu tư vào một dự án nào đó hay không thì chỉ số ROI sẽ chỉ đóng vai trò là một trong những số liệu tham khảo của doanh nghiệp trước khi đưa ra được quyết định. Bên cạnh đó, doanh nghiệp của bạn cũng cần phải tham khảo nhiều chỉ số quan trọng khác như: IRR, NPV, PP (tỷ lệ hoàn vốn),…

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn chỉ sử dụng chỉ số ROI để tiến hành so sánh mức độ hiệu quả của mỗi dự án thì nhiều trường hợp sẽ mang lại kết quả sai lệch. Bởi vì việc tính toán các chi phí như: phân bố chi phí ban đầu cho mọi từng hoạt động phát triển, nghiên cứu sản phẩm; chi phí khấu hao tài sản cố định;…của từng dự án sẽ có sự khác biệt.

ROI chỉ liên quan đến việc đo lượng những doanh thu cũng như chi phí ngắn hạn. Còn đối với các khoản đầu tư dài hạn thì thường sẽ bị “bỏ qua” trong quá trình tính toán chỉ số ROI.

Phương pháp để đạt được chỉ số ROI tốt trong Marketing?

Phương pháp để đạt được chỉ số ROI tốt trong Marketing?
Phương pháp để đạt được chỉ số ROI tốt trong Marketing?

– Chỉ số ROI tốt hay không sẽ phụ thuộc vào khoản đầu tư của doanh nghiệp.

Ví dụ cụ thể: Một doanh nghiệp bỏ ra chi phí mua một thiết bị mới, thì ROI sẽ tính theo năng suất. Hoặc nếu doanh nghiệp bỏ chi phí đầu tư cho mảng marketing thì ROI sẽ tính dựa theo quá trình bán sản phẩm.

– Double-digit ROI sẽ rất tốt cho doanh nghiệp của bạn nếu xác định ROI phần trăm. Ngoài ra, nếu tính theo tỉ lệ thì chỉ số ROI marketing tốt nhất mà doanh nghiệp của bạn cần đạt được là 5:1. Bạn nên đặc biệt lưu ỹ cũng như xem xét lại nếu như ROI của bạn chỉ ở mức 2:1.

– Cần lưu ý nơi mà doanh nghiệp bạn đầu tư tiền: Cần xem xét liệu việc đầu tư này có mang lại lợi nhuận, làm tăng lợi nhuận cho việc kinh doanh của bạn và giúp bạn đạt được chỉ số ROI tốt hơn hay không.

>> Xem thêm kiến thức về:

Kết luận

Chỉ số ROI được xem là một thương đo đơn giản và vô cùng trực quan về khả năng mang lại lợi nhuận của một dự án đầu tư. Phương pháp nào cũng sẽ mang lại những hạn chế tuy nhiên chỉ số ROI vẫn là số liệu mà các nhà phân tích kinh doanh lựa chọn sử dụng để đánh giá cũng như xếp hạng những lựa chọn thay thế đầu tư.


Bài viết khác

linh vat 1

Linh vật thương hiệu là gì, những điều cần biết về BRAND MASCOT

Trong Marketing, Linh vật thương hiệu được xem là hình tượng “nhân hóa” đại diện cho cá tính thương hiệu, mang màu sắc thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Vậy linh vật thương hiệu là gì, lợi ích và phân loại ra sao, có những Case study thực tế nào hãy cùng…

cpa-la-gi

Tìm hiểu CPA là gì và những lợi ích từ CPA Marketing là gì?

Với người mới tìm hiểu về Marketing thì các chỉ số, ký hiệu cũng như những khái niệm sẽ đều vô cùng mới mẻ. CPA là cụm từ vô cùng quan trọng mà bất kỳ Marketer nào cũng đều phải biết và nắm rõ được nó. Hãy cùng tìm hiểu về CPA là gì và…

FAQ là gì

FAQ Là Gì? Vai Trò Và Cách Tạo FAQ Hiệu Quả Cho Website

FAQ là một thuật ngữ khá phổ biến trên các trang mạng hiện nay. Bạn có thể đã từng bắt gặp FAQ ở đâu đó nhưng lại chưa thể hiểu rõ ý nghĩa của nó là như thế nào. Bạn cũng không bao giờ tìm hiểu rằng FAQ nó thực sự có tầm quan trọng…

ad-break-facebook

Cụm từ Ad Break là gì? Để kiếm tiền qua Facebook Ad Break thì làm sao?

Từ những năm 2000 Facebook chính thức ra đời, đây là nền tảng mạng xã hội hiện nay đang nổi tiếng trên khắp các quốc gia với nhiều tính năng tiện ích dành cho người tiêu dùng, đa dạng về thể loại. Tại nơi đây bạn có thể kiếm tiền hằng ngày từ việc như:…

5w1h-la-gi

Mô hình 5W1H là gì? Những ứng dụng thực tiễn 5W1H trong Content

Hiện nay trong kinh doanh đã xuất hiện rất nhiều các mô hình ứng dụng, nổi bật và quen thuộc nhất trong số đó chính là 5W1H. Các bạn hãy cùng chúng tôi thông qua bài viết hôm nay đi tìm hiểu khái niệm 5W1H là gì? Ứng dụng thực tiễn của 5W1H trong Content….

smes-la-gi

Mô hình doanh nghiệp SMES và những điều bạn chưa biết!

Đại đa số các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đều hoạt động theo mô hình vừa và nhỏ hay còn được gọi là SMES. Mặc dù SMES chỉ có quy mô nhỏ nhưng vai trò của nó đối với nền kinh tế Việt Nam là điều không thể bàn cãi. Bài viết này sẽ…

chien-luoc-san-pham-2

Vai Trò Của Chiến Lược Sản Phẩm Và Các Yếu Tố Then Chốt

Để một công ty phát triển mạnh mẽ, các nhà tiếp thị phải quan tâm nhiều hơn đến một chiến lược đặc biệt đó là chiến lược sản phẩm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu chiến lược sản phẩm là gì và làm thế nào để phát triển chiến lược sản…