Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Affiliate Marketing là gì? Bạn có thể trở thành Affiliate Marketer?

Hình thức kiếm tiền online với Affiliate Marketing đang trở thành xu hướng mới nhất và được nhiều Influencer chọn lựa giúp đem đến mức thu nhập khủng và giúp quảng quá thương hiệu doanh nghiệp cực hiệu quả. Hình thức tiếp thị liên kết này đã xuất hiện khá lâu và được PR rầm rộ, nhưng mãi bây giờ nó mới trở nên phổ biến tại Việt Nam. Vậy Affiliate Marketing là gì? Mô hình affiliate là gì? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu về hình thức kiếm tiền online này nhé!

Affiliate marketing là gì?
Affiliate marketing là gì?

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing được hiểu nôm na là Tiếp thị liên kết. Có thể gọi đây là một hình thức kiếm tiền Affiliate Marketing online đơn giản và hiệu quả. Affiliate Marketing là gì bao gồm bên phân phối (Publishers) và Nhà cung cấp (Advertisers). Hiện nay, nền tàng này đang được áp dụng cho thị trường Thương mại điện tử khá phổ biến. Nói một cách dễ hiểu, hình thức này cũng giống như là sự hợp tác giữa các shop và cộng tác viên của họ. Shop sẽ cung cấp thông tin, giá cả sản phẩm. Các ctv lựa chọn sản phẩm và đăng bán trên các trang mạng xã hội hoặc các sàn e-comerce. Khi bán được hàng, ctv sẽ nhận được hoa hồng từ shop dựa trên số lượng sản phẩm và % đã thoả thuận trước.

Affiliate Marketing là một nền tảng kinh doanh hiệu quả, giúp thúc đẩy nhanh doanh số. Nó vô cùng có lợi cho cả doanh nghiệp và các Affiliate Marketers. Bất cứ ai cũng có thể trở thành Affiliate Marketers!

Xem thêm: Chiến lược 4P marketing là gì , Mô hình 7P marketing là gì

Các thành phần tham gia vào mô hình Affiliate Marketing

mô-hình-affiliate-marketing
Xem qua mô hình affiliate marketing

Nhà cung cấp (Advertisers) – Mô hình affiliate

Các cá nhân hay doanh nghiệp có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ mọi ngành kinh doanh. Trong đó, phổ biến nhất là những mặt hàng FMCG, thời trang,..Nhà cung cấp phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu về nguồn hàng và chất lượng hàng hoá như đã cam kết với nhà phân phối. Hình thức Affiliate Marketing này đem lại rất nhiều lợi ích cho nhà cung cấp. Bởi nó giống như một phiên bản đơn giản hơn của kênh phân phối.

Nhà cung cấp chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà phân phối và chỉ phải trả phí hoa hồng khi nhà phân phối bán được hàng. Không tốn quá nhiều chi phí những vẫn có được mạng lưới bán hàng rộng. Đánh mạnh vô xu hướng mua hàng online đang phát triển mạnh mẽ hiện nay.

Nhà phân phối (Affiliate) gồm:

Nhà phân phối đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mô hình Affiliate. Những tổ chức, cá nhân sở hữu website, trang mạng xã hội với lượng truy cập lớn, ổn định và uy tín; có khả năng chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPM, CPC, CPA cao. Nhà phân phối theo dõi và nắm bắt được thời điểm có lượng truy cập cao. Từ đó đánh mạnh quảng cáo vào những khung giờ đó để gia tăng lượng convert. Lượng hàng bán được càng nhiều thì tiền hoa hồng càng cao.
Nhà phân phối là người hiểu rõ tập khách hàng – những người ghé website của họ nhiều nhất, họ biết được thời điểm nào lượng truy cập cao với khả năng convert hiệu quả. Ví dụ, bạn đang lướt story hay các post của KOLs/influencers, thấy xuất hiện những banner quảng cáo kèm theo link đến website của sản phẩm thì có thể đó chính là hình thức Affiliate Marketing. Trong đó, brand đóng vai trò là nhà Cung cấp và KOL/influencer đó là nhà phân phối.

Tất tần tật kiến thức về marketing là gì

Các hình thức hoạt động của mô hình affiliate

Affiliate Marketing Product Launch

Hình thức này chỉ được sử dụng ngắn hạn trong thời gian brand launching sản phẩm mới. Nó dùng cho mục đích gây chú ý, thu hút khách hàng mới, phục vụ cho chiến dịch marketing của brand. Product Launch là loại hình đơn giản nhất trong số các loại hình trong mô hình Affiliate Marketing tại Việt Nam hiện nay. Bởi lẽ tại thời điểm mới ra mắt, sản phẩm đang “hot”, ít đối thủ cạnh tranh hơn, dễ dàng chốt sale hơn. Tuy nhiên, nó không kéo dài được quá lâu trong chu kì sống của sản phẩm, chỉ áp dụng được trong vòng 10-20 ngày từ khi phía nhà cung cấp tung ra sản phẩm.

Affiliate Marketing Niche site

Ở hình thứ này, các nhà phân phối sẽ xây dựng hệ thống site chỉ tập trung vào một ngành hàng hay lĩnh vực nhất định. Việc này là để nhà phân phối xác định và tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.Đây chính là nhóm khách hàng tiềm năng của nhà cung cấp. Hình thức Affiliate Marketing này được ưa chuộng không chỉ bởi sự phát triển, tính hiệu quả mà % tiền hoa hồng nhận được từ nhà cung cấp khá cao, từ 5-20% giá trị đơn hàng.

Affiliate Marketing Authority site

Hình thức này cũng tương tự với Niche site. Tuy nhiên, thay vì viết một niche, một ngách nhỏ thì Authority site viết nội dung bao quát lĩnh vực hơn. Theo hình thức này, nhà phân phối phải đầu tư thời gian để cung cấp một lượng lớn thông tin. Đổi lại, số tiền hoa hồng nhận lại sẽ rất lớn.

Affiliate Marketing CPA

CPA (Cost Per Action) là hình thức khá phổ biến trên các nền tảng quảng cáo khác nhau. Với Affiliate Marketing, khi nhà phân phối tham gia mạng lưới CPA, họ sẽ có link trao đổi liên kết riêng và lấy những link này đi quảng bá và nhận lại hoa hồng khi khách hàng hoàn thành một hành động như mua hàng, điền phiếu đăng kí, tham gia khảo sát. Số tiền hoa hồng nhận được tùy thuộc vào chính sách dành riêng cho các hành động này. Các nhà phân phối thường sử dụng kết hợp nhiều công cụ để quảng bá những link này như; Google Adwords, SEO, Facebook Ads,…

Xem thêm: Digital marketing là gì

Hướng dẫn làm affiliate marketing cho người mới bắt đầu

Bước 1: Chọn Niche (thị trường ngách) phù hợp với mô hình affiliate

Bạn nên lựa chọn cho mình thị trường ngách phù hợp mà bản thân yêu thích. Khi bạn quan tâm, có kiến thức về lĩnh vực đó thì bạn sẽ Affiliate Marketing nó hiệu quả hơn. Tiếp theo là lựa chọn chủ đề. Bạn cần phải chọn những chủ đề mà đủ chiều sâu để khai thác nội dung tốt. Điều này rất quan trọng để xây dựng một trang web uy tín, và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và nhắm tới người dùng. Nếu bạn không có đủ nội dung về một chủ đề, bạn sẽ không được coi là một nguồn cung cấp thông tin uy tín, cũng như không thể thuyết phục ai đó mua hàng từ bạn.

Có một số Niche đang dần phổ biến, được nhiều người dùng quan tâm và có khả năng phát sinh lợi nhuận. Ví dụ như các mặt hàng làm từ nguyên vật liệu bảo vệ môi trường. Trước khi chọn bước vào một ngách nào, bạn phải chắc chắn rằng trong thị trường đó còn chỗ và bạn có khả năng cạnh tranh được trong thị trường đó. Ngách mà bạn chọn liệu có đủ thu hút sự quan tâm của khách hàng để họ tìm hiểu và biết đến bạn? Nếu không thì bạn nên tìm kiếm ngách khách vì căn bản là bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền từ nó.

Bước 2: Nghiên cứu và tham gia các Affiliate Program

Affiliate program là chương trình tiếp thị liên kết. Nhà cung cấp sẽ trả tiền hoa hồng cho các website tiếp thị liên kết cho họ. Tức là những website này sẽ dẫn link liên kết đến website của nhà cung cấp nhằm dẫn dắt khách hàng, tiếp thị cho họ. Tiền hoa hồng sẽ được thoả thuận bởi hai bên. Thông thường là dựa vào lượng người dùng tuy cập hoặc mua sản phẩm trên website.

Sau khi bạn đã chọn niche cho mình, bạn cần tìm hiểu về các Affiliate Program và sản phẩm để quảng bá. Hiện nay có rất nhiều Affiliate Program lớn và uy tín, hãy chọn đầu tư cho mình một Affiliate Program vì doanh thu của bạn sẽ đến rất nhiều từ nó. Một vài Affiliate Program lớn cho bạn tham khảo như như Amazon, Lazada, Shopee,.. Những sàn e-comerce này sở hữu danh mục sản phẩm vô cùng đa dạng và hợp tác với nhiều đối tác sở hữu website, blog hoặc các trang mạng xã hội có nội dung thu hút nhiều người xem.

Bước 3: Xây dựng trang web

Bạn là người lần đầu xây dựng và không biết gì về thiết kế website ? Đừng lo lắng! WordPress sẽ hỗ trợ bạn. Công cụ này rất dễ sử dụng và không yêu cầu bạn phải có kiến thức công nghệ. Để thiết lập được một website, bạn cần thực hiện một vài bước sau:

  • Mua tên miền hay nói cách khác đó chính là địa chỉ cho trang web của bạn. Trên internet có hàng triệu trang website đang tồn tại. Hãy chắc chắn là tên miền của bạn không bị trùng lặp bằng cách đặt ra một số tùy chọn khác.
  • Mua và thiết lập web hosting: tức là bạn mua một chỗ đặt trên server chứa tất cả các files và dữ liệu cần thiết để website của bạn hoạt động được.
  • Cài đặt WordPress: WordPress sẽ giúp bạn quản lí nội dung (CMS) trên web.
  • Cài đặt Theme: WordPress cung cấp rất nhiều Theme với tất cả màu sắc, phong cách đa dạng của trang web ở giao diện người dùng. Bạn luôn có thể thay đổi nó sau này. Chính vì thế, bạn nên chọn Theme đơn giản, màu sắc hài hoà, dễ nhìn, thân thiện với người dùng để dễ chỉnh sửa sau này (nếu muốn). Tránh dùng những tông màu nóng, chói, gây khó chịu cho người xem.
  • Tạo nội dung: Nội dung bạn tạo phải phù hợp với Niche nhưng cũng đủ hấp dẫn và hấp dẫn để thu hút khán giả quay trở lại. Bạn cũng nên đảm bảo nội dung trang web được tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm. CIT Group có gói dịch vụ SEO hiệu quả, bạn có thể tham khảo tại đây

Bước 4: Sản xuất nội dung chất lượng cao

Đánh giá sản phẩm: Nhằm thu hút độc giả, bạn có thể xây dựng nội dung website của mình theo mô típ review sản phẩm. Các website review thường tập trung vào các lĩnh vực được nhiều người quan tâm như review mĩ phẩm, review nhà hàng/khách sạn/quán cafe, review phim,… Tuỳ vào nhóm khách hàng mục tiêu của niche mà bạn lựa chọn lĩnh vực thích hợp. Đây là một mô hình phổ biến và nếu được thực hiện tốt, có thể rất hữu ích trong việc tạo ra doanh thu.

blog ăn chơi
Ví dụ cho nền tảng Affiliate Marketing trong mô hình affiliate

Khi viết blog, bạn cần thường xuyên nghiên cứu từ khoá để nắm bắt được khán giả đang quan tâm đến vấn đề gì. Nghiên cứu trên các diễn đàn hoặc các group trên mạng xã hội để nội dung của bạn khoong bị lỗi thời. Việc xác định từ khoá phù hợp rất quan trọng đối với trang web của bạn. Nó sẽ giúp website của bạn có khả năng hiển thị trên top tìm kiếm cao hơn.

Thỉnh thoảng, bạn có thể tặng miễn phí tài liệu, sách miễn phí cho độc giả. Và dĩ nhiên, người đọc sẽ phải cung cấp email để có thể nhận được quà từ bạn. Tận dụng lượng thông tin đó, bạn có thể bán/quảng cáo sản phẩm tới khách hàng qua email marketing.

Bước 5: Xây dựng khán giả

Quảng bá nội dung của bạn thông qua truyền thông xã hội

Mạng xa hội chính là phương tiện truyền thông giúp bạn tiếp cận người dùng dễ dàng nhất. Tùy thuộc vào niche và ngành công nghiệp của bạn, bạn có thể chọn Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest hoặc một số mạng khác thích hợp. Phải duy trì và tích cực tương tác với người dùng để tạo dựng sự thân thiết và niềm tin từ họ. Và khi bạn có được niềm tin từ khách hàng, hãy bắt đầu quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của bạn cho họ.

Xây dựng một danh sách email

Thông qua việc khuyến khích độc giả login để nhận thông báo khi có bài đăng mới, bạn sẽ có danh sách email hay tài khoản mạng xã hội của họ. Sau đó, bạn sẽ tiến hành email marketing hay thông tin sản phẩm trực tiếp tới mạng xã hội của khách hàng.

Đầu tư vào quảng cáo trả tiền

Việc đầu tư vào quảng cáo trẻ tiền trên mạng xã hội đã không còn lạ lẫm gì với mọi người. Các Affiliate Marketers sử dụng kênh quảng cáo này để tạo thêm lưu lượng truy cập vào trang web của họ và tăng doanh số bán hàng nhiều hơn. Quảng cáo trả tiền trên phương tiện truyền thông xã hội thường là một phương pháp phù hợp bắt đầu, vì các mạng xã hội này có giá cả phải chăng hơn. Bạn cũng có thể xem xét quảng cáo banner trên các trang web nhỏ. Tùy thuộc Niche của bạn, Google AdWords cũng có thể là một tùy chọn tốt để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web.

Kết

Hoạt động kinh doanh bằng cách sử dụng mô hình Affiliate ngày càng được yêu thích và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trường lớn mạnh trong những năm tiếp theo. Nếu bạn muốn trở thành Affiliate Marketers tiềm năng thì hãy theo dõi ngay cách hoạt động của mô hình Affiliate để trau dồi và phát triển kĩ năng bản thân nhé!


Bài viết khác

linh vat 1

Linh vật thương hiệu là gì, những điều cần biết về BRAND MASCOT

Trong Marketing, Linh vật thương hiệu được xem là hình tượng “nhân hóa” đại diện cho cá tính thương hiệu, mang màu sắc thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Vậy linh vật thương hiệu là gì, lợi ích và phân loại ra sao, có những Case study thực tế nào hãy cùng…

chien-luoc-san-pham-2

Vai Trò Của Chiến Lược Sản Phẩm Và Các Yếu Tố Then Chốt

Để một công ty phát triển mạnh mẽ, các nhà tiếp thị phải quan tâm nhiều hơn đến một chiến lược đặc biệt đó là chiến lược sản phẩm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu chiến lược sản phẩm là gì và làm thế nào để phát triển chiến lược sản…

kiem-tien-online

Hướng Dẫn Kiếm Tiền Online Tại Nhà Hiệu Quả Và Thành Công 2021

Trong thời đại ngày nay, việc kiếm tiền trên mạng không có gì đáng ngạc nhiên. Có thể nói, bất kỳ ai cũng có thể tăng thu nhập của mình bằng cách kiếm tiền trên mạng. Chúng mình muốn chia sẻ đến bạn những cách kiếm tiền online hiệu quả nhất hiện nay. Viết Blog…

tim-kiem-bang-giong-noi

Tìm kiếm bằng giọng nói ảnh hưởng đến Marketing thế nào?

Trong thời đại công nghệ đang ngày càng phát triển không ngừng, tìm kiếm bằng giọng nói ra đời và đã có thể làm thay đổi rất nhiều thứ theo hướng trở nên tích cực hơn. Đây cũng chính là tính năng thực sự vô cùng hấp dẫn và có thể mang lại vô số…

tiep-can-khach-hang

Bật mí 8 cách tiếp cận khách hàng gây ấn tượng mạnh

Trong bất kỳ lĩnh vực hay ngành nghề nào thì khách hàng vẫn luôn là đối tượng tiềm năng thu hút sự săn đón từ các doanh nghiệp hay công ty. Vậy thì một câu hỏi hay được đặt ra về chủ đề khách hàng ở mọi bài báo hay phương tiện thông tin đại…

social-listening

Tầm quan trọng của Social Listening đối với các doanh nghiệp

Social Listening còn được biết đến với cái tên khác là Social monitoring. Nó ra đời với chức năng lắng nghe xem cộng đồng mạng đang nói gì về những thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm trên các nền tảng Social Media. Tùy vào những mục đích sử dụng mà nó được ứng dụng cả…

insight-la-gi

Insight khách hàng là gì? Cách để tìm ra insight khách hàng hiệu quả

Insight khách hàng là một sự thật ngầm hiểu nhưng đã không ít số người đã “nhầm hiểu” về khái niệm này. Vậy bản chất thực sự của vấn đề là gì và làm thế nào và bằng cách nào để tìm Insight khách hàng thế nào chuẩn xác nhất? Mọi người hãy cùng tham…