Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực SEO thì chắc hẳn sẽ không còn quá xa lạ gì với công cụ SEMrush. Nhưng với một số bạn mới vô ngành thì có lẽ công cụ này còn khá mới mẻ. Vậy SEMrush là gì? SEMrush đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với SEO? Những tính năng nổi bật nhất của SEMrush là gì? Hãy cùng Công ty seo CIT Group đi tìm hiểu tất tần tật về công cụ SEMrush trong bài viết dưới đây để sử dụng thật hiệu quả cho SEO nhé!

semrush
SEMrush là một trong những công cụ phân tích các chỉ số của website online

SEMrush là gì?

SEMrush là một trong những công cụ phân tích các chỉ số của website online khá nổi tiếng trên cộng đồng SEO nước ngoài. Công cụ này được mọi người biết đến là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ cùng SEO đang được sử dụng phổ biến hiện nay.

Những chỉ số mà công cụ này không những giúp các SEOer nắm rõ được các chiến lược SEO của đổi thủ và tình hình chung của thị trường hiện nay mà còn đem lại cho bạn rất nhiều lợi thế trong việc phát triển các chiến lược quảng cáo cũng như chiến lược SEO website lên top nhanh và hiệu quả.

Ưu và nhược điểm của SEMRush là gì?

Ưu điểm

  • Có thể dễ dàng theo dõi thứ hạng đối thủ cạnh tranh của bạn.
  • Phân tích các website trong top đầu để có thêm ý tưởng về nội dung.
  • Thống kê được các từ khóa tiềm năng có volume search cao nhất.
  • Xác định được tất cả các đối thủ cạnh tranh sử dụng cùng một seed URL.

Nhược điểm

  • Độ tin cậy của chỉ số độ khó từ khóa không được cao.
  • Số liệu báo cáo phân tích backlink chỉ mang tính tương đương.
  • Giao diện khá rối cho người mới bắt đầu sử dụng.

Tham khảo: Dịch vụ seo tổng thể là gi

Một số tính năng nổi bật của SEMrush hiện nay

SEMrush là một công cụ khá đa dạng trong việc phân tích đối thủ. Bên cạnh việc nghiên cứu về Backlink, chiến lược quảng cáo, SEMrush còn đưa ra cho người dùng các từ khóa SEO của đối thủ để người dùng có thể nắm bắt được cái nhìn tổng quan nhất về chiến dịch SEO cũng như quảng cáo online của đối thủ. Cụ thể hơn:

1. Khả năng thống kê backlink

Giống Ahrefs hay MajesticSEO – những công cụ nghiên cứu backlink hàng đầu hiện nay, SEMrush cũng đem đến cho người dùng những báo cáo thống kê chi tiết về lượng backlink, anchor text, các referral domain,.. Những số liệu này sẽ đem lại cho người đọc một cái nhìn tổng quan về chiến lược xây dựng liên kết của đổi thủ.

Ưu điểm:

SEMrush có một tính năng nổi trội hơn những công cụ nghiên cứu backlink khác đó là việc báo cáo chi tiết hơn về địa chỉ IP đã đặt backlink tới website. Bởi có thể xảy ra tình huống có nhiều website tạo backlink đến một trang web có địa chỉ IP trùng lặp hoặc cùng địa chỉ IP host. Và những link từ những website cùng địa chỉ Ip này sẽ có thể chỉ được coi như là những liên kết đến từ cùng một tên miền thay vì nhiều tên miền khác nhau.

Một tiện ích khác mà công cụ này còn đem lại đó là khả năng so sánh chỉ số của 2 website bất kỳ (có thể lên đến 5 website). Đây là tính năng mà Ahrefs hiện vẫn chưa thể làm được.

Nhược điểm:

Mặc dù vậy, công cụ đa năng này vẫn còn một số điểm hạn chế nhất định. Hạn chế đầu tiên và cũng là hạn chế lớn nhất đó là về dữ liệu. Cơ sở dữ liệu của SEMrush khá khiêm tốn so với các công cụ khác. Khi mà lượng Backlink công cụ này có thể thu thập được chỉ dừng ở mức 125 tỷ backlink của 45 triệu domain, ít hơn rất nhiều so với các công cụ khác (như Alexa là 6 tỷ trang) và vô cùng ít so với hàng nghìn tỷ các có trên Internet hiện nay (tương đương với lượng backlink có thể lên đến hàng trăm nghìn tỷ backlink).

Vì vậy, dữ liệu mà SEMrush đem lại chưa thực sự đem lại giá trị lớn hàng đầu cho người dùng. Hạn chế tiếp theo đó là hạn chế về khả năng theo dõi backlink mới và mất đi. Công cụ này vẫn chưa thể cập nhật hết được chi tiết những báo cáo của mình về lượng link đến và đi theo thời gian trong ngày. Như vậy, sẽ khá khó khăn cho người dùng khi muốn sử dụng công cụ này để theo dõi backlink của bản thân cũng như đối thủ.

Một hạn chế nữa của SEMrush đó là tần suất cập nhật backlink khá thấp. Khi mà Ahrefs có thể cập nhật backlink theo ngày, thậm chí tần suất cập nhật có thể lên đến 30 phút, thì SEMrush phải mất rất nhiều thời gian để có thể cập nhật hết các dữ liệu của mình (khoảng 26 ngày hoặc hơn).

2. Khả năng thống kê thứ hạng của các trang trên site

Công cụ này sẽ giúp bạn thống kê được những trang web đang có một thứ hạng tốt trên Google tại 26 quốc gia khác nhau. Thứ hạng tốt ở đây có nghĩa là những trang nằm trong top 20 của Google tại 26 quốc gia trên toàn quốc. Bạn cũng có thể theo dõi sự thay đổi thứ hạng của những từ khóa này thông qua SEMrush, cùng với những đối thủ cạnh tranh SEO hàng đầu.

semrush
Semrusch với những tính năng nổi bật trong quá trình làm SEO

Tuy nhiên, công cụ này cũng có một hạn chế về cơ sở dữ liệu bởi SEMrush chỉ thu thập dữ liệu của Google địa phương tại 26 quốc gia (trong đó không có Việt Nam). Hơn nữa, bạn cũng sẽ không có số liệu gì nếu như website bạn không thể lọt vào top 20 cho bất kỳ từ khóa nào.

3. Khả năng phân tích dữ liệu quảng cáo

SEMrush là công cụ đắc lực giúp bạn nghiên cứu toàn bộ chiến dịch chạy quảng cáo của đối thủ, mà đầu tiên và phổ biến nhất trên Search Engine đó là Google Adwords. Ngoài những thống kê về từ khóa quảng cáo Google Adwords cùng thứ hạng của những từ khóa đó, SEMrush còn giúp bạn phân tích xem xu hướng người dùng tìm kiếm xoay quanh những từ khóa này, đồng thời đưa ra những nhận xét, đánh giá xem những từ khóa đó đem lại bao nhiêu traffic website.

Như vậy, với công cụ này, bạn gần như đã có được hầu hết các dữ liệu Google Adwords của đối thủ. Và dựa vào tính năng này, bạn sẽ biết được mình cần cạnh tranh với đối thủ tại những loại từ khóa nào, hay từ khóa nào sẽ đem lại nhiều lượt truy cập nhất cho website bạn.

Bên cạnh đó, SEMrush cũng giúp bạn nghiên cứu cả những loại quảng cáo khác của đối thủ như PLA (Product Listing Ads), quảng cáo trên video và quảng cáo trên mạng hiển thị GDN (Google Display Network). Nói tóm lại, SEMrush có thể đem lại những dữ liệu vô cùng hữu ích cho các quản trị viên website nhằm dễ dàng cạnh tranh và chiến thắng đổi thủ mình về SEO và quảng cáo Online.

Cơ chế hoạt động của SEMrush

SEMrush sở hữu cho mình những con bot tìm kiếm dữ liệu riêng với những cơ chế hoạt động khác nhau. Các con bot này sẽ tập hợp dữ liệu các trang nằm trong top 20 sau đó phân tích đánh giá từ khóa theo 3 nhóm sau:

  • Nhóm 1: khoảng 1 triêu từ phổ biến nhất sẽ được cập nhật dữ liệu hàng ngày
  • Nhóm 2: khoảng 14 triệu từ ít phổ biến hơn, nhóm này sẽ được cập nhật 1 triệu từ mỗi ngày và hoàn tất việc thu thập dữ liệu sau mỗi 2 tuần.
  • Nhóm 3: 25 triệu từ khóa còn lại, được cập nhật 1 triệu từ khóa mỗi ngày và hoàn tất sau 25 ngày.

Từ những dữ liệu này, con bot vẫn tiếp tục nhiệm vụ của mình là thu thập dữ liệu về backlink trang web. Cơ chế hoạt động này tương tự như con bot của Google. Tuy nhiên bot của SEMrush chỉ thu thập dữ liệu của backlink chất lượng, không spam.