Theo một thống kê thì có tới 95% người dùng mở các SMS Marketing. Những tiếng ting ting khi tin nhắn đến khiến hầu hết mọi người đều rất chú ý. Đó có thể là một tin nhắn quan trọng, hoặc một tin nhắn quảng cáo. Vậy SMS Marketing là gì? Full kiến thức về SMS marketing sẽ được CIT Group chia sẻ ngay dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!

SMS Marketing là gì?

SMS Marketing là gì

SMS là cụm từ được viết tắt của “Short Message Service” – Dịch vụ gửi tin nhắn ngắn. Kết hợp SMS và nghề Marketing thì SMS Marketing được định nghĩa là hoạt động tiếp thị bằng cách gửi thông điệp đến khách hàng thông qua hình thức gửi tin nhắn. Tùy thuộc vào mục đích mà bạn có thể sử dụng các thông điệp bán hàng như: giới thiệu dịch vụ, chương trình khuyến mãi hay đơn thuần là tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng,… Tuy nhiên, điểm đặc thù quan trọng nhất của SMS Marketing chính là nội dung thông điệp cần ngắn gọn, nhằm đáp ứng được mục tiêu là tiếp thị nhanh, tăng doanh số bán hàng & giữ chân khách hàng.

SMS Marketing là một phần thuộc mobile marketing.

Các hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay

SMS Marketing có nhiều hình thức, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Bao gồm các hình thức:

SMS Gateway: Tổng đài tin nhắn đầu số ngắn, phản hồi cùng lúc số lượng tin nhắn lớn, tra cứu thông tin tự động không cần sự tác động của nhân sự. Khách hàng chỉ dùng 1 tin nhắn với cú pháp cho trước để nhận được lợi ích mong muốn. Khi sử dụng SMS Gateway, tin nhắn được phản hồi gần như ngay lập tức.

SMS Topup: Dịch vụ nạp tiền, có thể tiến hành mọi lúc mọi nơi khi có kết nối với internet. Nạp tiền cho thuê bao của tất cả các nhà mạng trong nước trả trước và trả sau. Nạp tiền các dịch vụ online, mua hàng online, mua thẻ game,… SMS Topup nếu muốn nạp tiền từ tài khoản ngân hàng thì yêu cầu tài khoản đó phải đăng ký dịch vụ internet banking

SMS Brandname: Tin nhắn có tên thương hiệu ở phần người gửi. Giá trị định vị cao, nhưng chỉ hỗ trợ tin nhắn một chiều (chỉ gửi). SMS Brandname là hình thức duy nhất cho phép gửi tin nhắn quảng cáo.

SMS LongCode: Tin nhắn đầu số dài, có giá trị định danh, chi phí thấp, hỗ trợ tin nhắn 2 chiều (gửi- nhận). Giá trị định danh không thua kém gì SMS Brandname. Không cho phép nhắn tin quảng cáo. Ứng dụng công nghệ Esim nên có thể nhận và gửi tin nhắn toàn cầu.

Cách tạo một chiến dịch SMS marketing hoàn hảo

Cách tạo một chiến dịch SMS marketing hoàn hảo

Chọn đúng đối tượng

Việc chọn đúng khách hàng mục tiêu phù hợp với thông điệp quảng cáo của bạn là đã thành công 50%. Vì vậy, hãy chuẩn bị danh sách tất cả các khách hàng phù hợp với sản phẩm của bạn, để không những tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng cao mà còn tránh spam khách hàng.

Cá nhân hóa nội dung tin nhắn

Mỗi ngày, người sử dùng điện thoại phải tiếp nhận quá nhiều tin nhắn quảng cáo, tin rác nên dường như việc mở đọc các tin quảng cáo được gửi đi tự động họ không còn cảm thấy hứng thú. Do đó, nếu doanh nghiệp của bạn cho phương pháp SMS Marketing cho công cuộc quảng bá thương hiệu của mình thì hãy cố gắng tạo thông điệp mang đậm tính cá nhân để khách hàng cảm giác doanh nghiệp đang nói chuyện trực tiếp với họ chứ không phải gửi chung chung cho nhiều người. Hãy chuẩn bị thật kĩ nội dung sắp gửi đi và trau dồi thêm nhiều kĩ năng soạn tin nhắn nhằm tương tác vui vẻ với khách hàng để mang về lượng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp mình.

 Thông điệp ngắn – đơn giản – Mang giá trị thật

Không ai trong chúng ta muốn đọc một tin nhắn dài dòng hoặc chia nhỏ tin nhắn gửi đi nhiều lần.Thỉnh thoảng nên sử dụng chữ hoa để làm nổi các từ khoá như, OFFER, SALE, DISCOUNT, EVENT, hoặc COUPON. Không nên sử dụng các từ viết tắt, điều đó sẽ khiến khách hàng, đặc biệt các khách hàng lớn tuổi sẽ cảm thấy khó chịu. Hãy nhớ rằng, mục tiêu chính của bạn là truyền thông hiệu quả đến khách hàng bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng trong chiến dịch tiếp thị văn bản của bạn.

Ví dụ: Trong tin nhắn khuyến mãi nạp thẻ của các nhà mạng thì 3 thông tin có giá trị với khách hàng là: Khuyến mãi bao nhiêu %, ngày áp dụng và hình thức áp dụng.

 Chọn thời điểm gửi tin và tần suất gửi tin

Thời điểm gửi tin là yếu tố quan trọng, quyết định thành bại của một chiến dịch SMS Marketing. Tuyệt đối không gửi tin nhắn vào lúc sáng sớm hay thời gian nghỉ ngơi của khách hàng như buổi trưa hay buổi tối sau 21h. Tùy vào đặc thù của mỗi ngành nghề hay mục đích của sự kiện bạn sắp triển khai mà chọn thời điểm thích hợp để gửi tin.

Quy tắc chung với chiến dịch tiếp thị qua SMS là theo dõi 4-6 tin mỗi tháng, hoặc 1-2 tin nhắn mỗi tuần. Càng đơn giản càng đẹp. Ưu tiên sự nhất quán để duy trì sự trung thành của khách hàng cũng như gia tăng mức độ kinh doanh.

 Kết hợp với các hình thức marketing khác

Để chiến dịch SMS Marketing mang lại hiệu quả hơn thì chúng ta nên kết hợp khéo léo với các loại hình digital marketing khác như: TVC, web banner hoặc google Adwords. Doanh nghiệp có thể liên kết với các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Zalo,Instagram… hoặc đề cập đến website của doanh nghiệp trong nội dung tin nhắn.

 Định vị thương hiệu

Trong 1 ngày, khách hàng có thể nhận được rất nhiều tin nhắn nên chắc chắn họ sẽ không nhớ chúng ta là ai. Vì vậy, khi gửi tin nhắn cho khách hàng, chúng ta nên thường xuyên nhắc đến tên doanh nghiệp, tên sản phẩm, dịch vụ và kết hợp SMS Brand Name của mình trong tin nhắn. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tốt mà còn là cơ hội để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp nhiều hơn, giúp gia tăng doanh số bán hàng.

Tiêu chí lựa chọn công cụ SMS Marketing

Sau khi đã lên ý tưởng cho nội dung SMS và chiến lược Marketing của mình thì việc cuối cùng cho chìa khóa của thành công đó là bạn phải chọn được công cụ gửi SMS Marketing tối ưu. Vậy để việc việc SMS Marketing được gửi đi diễn thành công tốt đẹp, chúng ta nên lựa chọn công cụ SMS Marketing theo những tiêu chí nào?

Lựa chọn công cụ có bản quyền

Điều mà không ai muốn khi sử dụng công cụ SMS Marketing là gặp trục trặc hay có lỗi trong lúc truyền tải – Vấn đề này sẽ thường xuyên xảy ra nếu bạn sử dụng bản crack. Để đảm bảo được hiệu suất làm việc hiệu quả và ổn định nhất, bạn nên sử dụng những phần mềm có bản quyền.

Lựa chọn tính năng

Bạn nên cân nhắc lựa chon những phần mềm có giao diện dễ nhìn, thao tác sử dụng đơn giản và ngôn ngữ tiếng Việt. Nhưng trên hết phần mềm đó phải có các tính năng đáp ứng được nhu cầu công việc của bạn.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Gặp lỗi là điều không thể tránh khỏi khi sử dụng bất cứ phần mềm nào dù là chủ quan hay khách quan. Vì thế, để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất, tránh làm mất thời gian của đôi bên, bạn nên lưa chọn dịch vụ có uy tín.

Việc lựa chọn công cụ SMS Marketing chuẩn xác sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả trong công việc. Vậy nên, trước khi chọn lựa hãy suy nghĩ sáng suốt và đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

5 lợi ích mà SMS Marketing mang lại cho doanh nghiệp

5 lợi ích mà SMS Marketing mang lại cho doanh nghiệp

Truyền tải thông tin nhanh chóng, tỉ lệ đọc, mở cao

Điểm nổi bật của SMS Marketing đó là tỉ lệ đọc, mở rất cao vào khoảng 98%, và trung bình chỉ trong khoảng 5s sau khi nhận được. So với Email marketing tỉ lệ mở chỉ khoảng 20% và thời gian trung bình mở là 48h.

Chi phí gửi tin nhắn thấp

So với chi phí của các hình thức quảng cáo trên báo điện tử, trên truyền hình và các hình thức quảng cáo khác khá tốn kém. Thì với SMS Marketing, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 500 đồng/tin nhắn là đã có thể tiếp cận được 1 khách hàng mà không tốn quá 15 giây. Vậy tại sao bạn không thử?

Đúng đối tượng khách hàng

Bạn có thể gửi tin nhắn cho một nhóm khách hàng mục tiêu hoặc gửi hàng loạt tin nhắn SMS đến toàn bộ danh sách khách hàng của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Định vị thương hiệu doanh nghiệp

Mang lại kết quả quảng cáo cao nhưng chi phí lại vô cùng thấp – dịch vụ SMS Brandname (tin nhắn thương hiệu) giúp doanh nghiệp nhắm được đúng đối tượng mục tiêu, tăng mức độ nhận biết và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Tỉ lệ chuyển đổi cao

Tỷ lệ chuyển đổi trung bình của SMS Marketing khoảng 8.22% cao hơn khá nhiều so với email marketing 1,73%.