Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Account Marketing là gì? Tất tần tật về nghề Account

Trong Marketing, vị trí Account Marketing đóng vai trò hết sức quan trọng và thu hút được rất nhiều các bạn trẻ. Để giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan và thực tế về Nghề account là gì nói chung và nghề Account Marketing nói riêng, CIT Group đã tổng hợp những thông tin hữu ích trong bài viết này. Các bạn cùng theo dõi nhé!

Nghề account là gì? Định Nghĩa Về Từ Account

Account là một từ tiếng Anh và được dịch ra rất nhiều nghĩa khác nhau tùy theo hoàn cảnh, mục đích sử dụng. Thông thường, chúng ta hay sử dụng từ Account với một số ý nghĩa như: mảng khách hàng, tài khoản, sự thanh toán, khoản thanh toán,…

Vậy nghề account là gì? Account cũng là một thuật ngữ được dùng trong các ngành như: khối ngành kinh tế đặc biệt là Sale-Marketing, cơ khí, công trình, xây dựng – viễn thông, kỹ thuật,…. Trong khối ngành kinh tế (dịch vụ, marketing, quảng cáo, kinh doanh,…) từ Account được dùng với ý nghĩa là nghề quản lý quan hệ khách hàng.

account marketing là gì
Nghề account là gì?

Xem thêm: Marketing là gì

Account Marketing là gì?

Account Marketing là một bộ phận trong Marketing. Account marketing được chia thành 2 vị trí, cụ thể là:

  • Account executive là nghề gì? Account Executive (nhân viên quản lý quan hệ khách hàng): là một bộ phận trong Account Marketing, đây chính là những chuyên viên kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo, sự kiện, thuộc bộ phận dịch vụ khách hàng.
  • Account manager là nghề gì? Account Manager (quản trị việc quản lý quan hệ khách hàng): là người quản lý các Account Executive trong các dịch vụ về truyền thông và quảng cáo sự kiện.

Account executive là nghề gì? Công việc của Account Executive

Nhóm công việc liên quan về giao tiếp:

  • Gặp gỡ và liên lạc với khách hàng để trao đổi yêu cầu công việc.
  • Làm việc với account manager để brief (tường thuật công việc) cho bộ phận truyền thông (media), sáng tạo (creative), nghiên cứu (research), và hỗ trợ xây dựng chiến lược marketing.
  • Làm cầu nối liên lạc giữa khách hàng và công ty bằng cách thường xuyên liên lạc với 2 bên, bảo đảm tiến độ công việc không bị giãn đoạn và việc giao tiếp diễn ra thật hiệu quả.

Nhóm công việc liên quan về tài chính và thủ tục

  • Giám sát ngân sách thực hiện hàng tháng của khách hàng.
  • Soạn thảo báo cáo theo dõi tiến độ và cam kết thực hiện, các chỉ số đo lường của các chiến dịch hàng tuần.
  • Sử dụng các công cụ nghiên cứu tracking để thực hiện việc thống kê và báo cáo định kỳ.

Nhóm công việc liên quan về hoạch định và quản lý

  • Xây dựng proposal, gặp gỡ và thuyết trình với khách hàng về ý tưởng và ngân sách của chiến dịch để kí hợp đồng.
  • Xây dựng kế hoạch làm việc, các báo cáo và dự báo về các vấn đề liên quan tới việc thực hiện dự án, tận dụng và phân bổ nhân lực dự án.
  • Đảm nhiệm một phần hoặc tham gia vào toàn bộ chiến dịch digital marketing.

Xem thêm bài viết liên quan

Những kỹ năng cần có ở một Account Marketing?

Account marketing là một mảng đặc thù của lĩnh vực truyền thông marketing. Để thực hiện tốt các công việc của một account marketing thì bạn cần phải có những kỹ năng sau đây:

Kỹ năng nắm bắt nhanh

Các account marketing phải có kỹ năng nắm bắt nhanh và hiểu được tâm lý của khách hàng để có thể phục vụ khách hàng cho thật tốt. Đồng thời, nắm bắt được các hot trend, xu hướng hiện đại cũng là một trong những yêu cầu người làm account phải thực hiện để góp phần phát triển thương hiệu và có những ý tưởng độc đáo cho khách hàng.

Bên cạnh đó, khả năng tiếp thu và học hỏi nhanh cũng là một yếu tố rất quan trọng của một account marketing.

Kỹ năng sáng tạo

Để có thể “sống còn” trong nghề marketing, các account phải có năng khiếu sáng tạo để sản xuất ra những content marketing độc đáo cũng như những ý tượng “điên rồ”. Điều này tạo nên sự khác biệt giữa thương hiệu mình với các thương hiệu khác và cũng là yếu tố để khách hàng xem xét có lựa chọn mình hay không.

Kỹ năng xử lý thông tin và giao tiếp tốt

Có một suy nghĩ sai lầm rằng account marketing thì không cần phải giao tiếp với khách hàng nhiều, thế nhưng đây lại là một kỹ năng không thể thiếu khi làm bất cứ công việc nào, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ.

Chính vì thế, bạn cần phải có khả năng giao tiếp và xử lý vấn đề thật tốt. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng giải quyết tốt các tình huống cũng như giao tiếp thu hút được mọi khách hàng. Và tất nhiên, kỹ năng này sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc của một account marketing.

kĩ năng của account marketing
Kĩ năng của account marketing

Kỹ năng tìm tòi và nghiên cứu

Bên cạnh những kiến thức cơ bản thì một account marketing cần phải có kỹ năng cách tìm tòi và nghiên cứu. Việc nghiên cứu ở đây có thể là từ đối thủ cạnh tranh và khách hàng.

Bạn cần phải lên kế hoạch cụ thể và nghiên cứu thật kỹ những điều khách hàng cần là gì? khách hàng đang mong muốn như thế nào về sản phẩm của họ? Đồng thời, chiến lược truyền thông của bạn sẽ không thể thành công nếu không biết được điểm yếu của đối thủ. Chính vì thế, là một account marketing, bạn cần phải biết cách nghiên cứu và tìm tòi nhé.

Kỹ năng sản xuất content chất lượng

Một account marketing không chỉ phục vụ khách hàng của mình mà cần phải biết cách sản xuất những nội dung chất lượng để truyền thông sản phẩm, thương hiệu của mình. Nếu chưa có kỹ năng này, bạn có thể đọc thêm các sách về lĩnh vực marketing, nghiên cứu học hỏi và tìm hiểu xu hướng thị trường.

Tình hình tuyển dụng Account Marketing ở Việt Nam

Dù chưa được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam, nhưng thời gian trở lại đây, account marketing ngày càng được coi trọng, vì vai trò hết sức quan trọng trong bộ phận Marketing. Vì thế cơ hội nghề nghiệp cho account marketing cũng hết sức rộng mở.

Account marketing có thể làm việc trong các phòng ban Marketing của các doanh nghiệp, công ty truyền thông quảng cáo hoặc có thể làm việc ở các agency,… Dạo một vòng các website tuyển dụng ở Việt Nam, chúng ta cũng có thể nhận thấy nghề nghiệp này được đăng tuyển rất nhiều, với mức lương vô cùng hấp dẫn.

Vậy nên đừng quá lo lắng, chỉ cần bạn thực sự đam mê và nghiêm túc với công việc, không ngừng trau dồi và phát triển các kỹ năng chuyên môn, thì bạn sẽ có được công việc ổn định với mức lương xứng đáng và cơ hội thăng tiến rất lớn trong ngành Marketing nói chung.

Kết luận

Trên đây là những kiến thức cơ bản để bạn có thể hình dung đôi nét về nghề account là gì? nghề account marketing. Có thể sẽ hơi “choáng ngợp” vì khối lượng công việc của 1 account marketing nhưng trách nhiệm luôn đi đôi với quyền lợi. Vì thế CIT Group tin rằng nếu như bạn thực sự đa mê và muốn cháy hết mình với công việc thì sớm hay muộn thành công cũng sẽ mỉm cười với bạn!


Bài viết khác

linh vat 1

Linh vật thương hiệu là gì, những điều cần biết về BRAND MASCOT

Trong Marketing, Linh vật thương hiệu được xem là hình tượng “nhân hóa” đại diện cho cá tính thương hiệu, mang màu sắc thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Vậy linh vật thương hiệu là gì, lợi ích và phân loại ra sao, có những Case study thực tế nào hãy cùng…

chien-luoc-san-pham-2

Vai Trò Của Chiến Lược Sản Phẩm Và Các Yếu Tố Then Chốt

Để một công ty phát triển mạnh mẽ, các nhà tiếp thị phải quan tâm nhiều hơn đến một chiến lược đặc biệt đó là chiến lược sản phẩm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu chiến lược sản phẩm là gì và làm thế nào để phát triển chiến lược sản…

kiem-tien-online

Hướng Dẫn Kiếm Tiền Online Tại Nhà Hiệu Quả Và Thành Công 2021

Trong thời đại ngày nay, việc kiếm tiền trên mạng không có gì đáng ngạc nhiên. Có thể nói, bất kỳ ai cũng có thể tăng thu nhập của mình bằng cách kiếm tiền trên mạng. Chúng mình muốn chia sẻ đến bạn những cách kiếm tiền online hiệu quả nhất hiện nay. Viết Blog…

tim-kiem-bang-giong-noi

Tìm kiếm bằng giọng nói ảnh hưởng đến Marketing thế nào?

Trong thời đại công nghệ đang ngày càng phát triển không ngừng, tìm kiếm bằng giọng nói ra đời và đã có thể làm thay đổi rất nhiều thứ theo hướng trở nên tích cực hơn. Đây cũng chính là tính năng thực sự vô cùng hấp dẫn và có thể mang lại vô số…

tiep-can-khach-hang

Bật mí 8 cách tiếp cận khách hàng gây ấn tượng mạnh

Trong bất kỳ lĩnh vực hay ngành nghề nào thì khách hàng vẫn luôn là đối tượng tiềm năng thu hút sự săn đón từ các doanh nghiệp hay công ty. Vậy thì một câu hỏi hay được đặt ra về chủ đề khách hàng ở mọi bài báo hay phương tiện thông tin đại…

social-listening

Tầm quan trọng của Social Listening đối với các doanh nghiệp

Social Listening còn được biết đến với cái tên khác là Social monitoring. Nó ra đời với chức năng lắng nghe xem cộng đồng mạng đang nói gì về những thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm trên các nền tảng Social Media. Tùy vào những mục đích sử dụng mà nó được ứng dụng cả…

insight-la-gi

Insight khách hàng là gì? Cách để tìm ra insight khách hàng hiệu quả

Insight khách hàng là một sự thật ngầm hiểu nhưng đã không ít số người đã “nhầm hiểu” về khái niệm này. Vậy bản chất thực sự của vấn đề là gì và làm thế nào và bằng cách nào để tìm Insight khách hàng thế nào chuẩn xác nhất? Mọi người hãy cùng tham…