Trong Marketing, vị trí Account Marketing đóng vai trò hết sức quan trọng và thu hút được rất nhiều các bạn trẻ. Để giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan và thực tế về Nghề account là gì nói chung và nghề Account Marketing nói riêng, CIT Group đã tổng hợp những thông tin hữu ích trong bài viết này. Các bạn cùng theo dõi nhé!
Nghề account là gì? Định Nghĩa Về Từ Account
Account là một từ tiếng Anh và được dịch ra rất nhiều nghĩa khác nhau tùy theo hoàn cảnh, mục đích sử dụng. Thông thường, chúng ta hay sử dụng từ Account với một số ý nghĩa như: mảng khách hàng, tài khoản, sự thanh toán, khoản thanh toán,…
Vậy nghề account là gì? Account cũng là một thuật ngữ được dùng trong các ngành như: khối ngành kinh tế đặc biệt là Sale-Marketing, cơ khí, công trình, xây dựng – viễn thông, kỹ thuật,…. Trong khối ngành kinh tế (dịch vụ, marketing, quảng cáo, kinh doanh,…) từ Account được dùng với ý nghĩa là nghề quản lý quan hệ khách hàng.
Xem thêm: Marketing là gì
Account Marketing là gì?
Account Marketing là một bộ phận trong Marketing. Account marketing được chia thành 2 vị trí, cụ thể là:
- Account executive là nghề gì? Account Executive (nhân viên quản lý quan hệ khách hàng): là một bộ phận trong Account Marketing, đây chính là những chuyên viên kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo, sự kiện, thuộc bộ phận dịch vụ khách hàng.
- Account manager là nghề gì? Account Manager (quản trị việc quản lý quan hệ khách hàng): là người quản lý các Account Executive trong các dịch vụ về truyền thông và quảng cáo sự kiện.
Account executive là nghề gì? Công việc của Account Executive
Nhóm công việc liên quan về giao tiếp:
- Gặp gỡ và liên lạc với khách hàng để trao đổi yêu cầu công việc.
- Làm việc với account manager để brief (tường thuật công việc) cho bộ phận truyền thông (media), sáng tạo (creative), nghiên cứu (research), và hỗ trợ xây dựng chiến lược marketing.
- Làm cầu nối liên lạc giữa khách hàng và công ty bằng cách thường xuyên liên lạc với 2 bên, bảo đảm tiến độ công việc không bị giãn đoạn và việc giao tiếp diễn ra thật hiệu quả.
Nhóm công việc liên quan về tài chính và thủ tục
- Giám sát ngân sách thực hiện hàng tháng của khách hàng.
- Soạn thảo báo cáo theo dõi tiến độ và cam kết thực hiện, các chỉ số đo lường của các chiến dịch hàng tuần.
- Sử dụng các công cụ nghiên cứu tracking để thực hiện việc thống kê và báo cáo định kỳ.
Nhóm công việc liên quan về hoạch định và quản lý
- Xây dựng proposal, gặp gỡ và thuyết trình với khách hàng về ý tưởng và ngân sách của chiến dịch để kí hợp đồng.
- Xây dựng kế hoạch làm việc, các báo cáo và dự báo về các vấn đề liên quan tới việc thực hiện dự án, tận dụng và phân bổ nhân lực dự án.
- Đảm nhiệm một phần hoặc tham gia vào toàn bộ chiến dịch digital marketing.
Xem thêm bài viết liên quan
Những kỹ năng cần có ở một Account Marketing?
Account marketing là một mảng đặc thù của lĩnh vực truyền thông marketing. Để thực hiện tốt các công việc của một account marketing thì bạn cần phải có những kỹ năng sau đây:
Kỹ năng nắm bắt nhanh
Các account marketing phải có kỹ năng nắm bắt nhanh và hiểu được tâm lý của khách hàng để có thể phục vụ khách hàng cho thật tốt. Đồng thời, nắm bắt được các hot trend, xu hướng hiện đại cũng là một trong những yêu cầu người làm account phải thực hiện để góp phần phát triển thương hiệu và có những ý tưởng độc đáo cho khách hàng.
Bên cạnh đó, khả năng tiếp thu và học hỏi nhanh cũng là một yếu tố rất quan trọng của một account marketing.
Kỹ năng sáng tạo
Để có thể “sống còn” trong nghề marketing, các account phải có năng khiếu sáng tạo để sản xuất ra những content marketing độc đáo cũng như những ý tượng “điên rồ”. Điều này tạo nên sự khác biệt giữa thương hiệu mình với các thương hiệu khác và cũng là yếu tố để khách hàng xem xét có lựa chọn mình hay không.
Kỹ năng xử lý thông tin và giao tiếp tốt
Có một suy nghĩ sai lầm rằng account marketing thì không cần phải giao tiếp với khách hàng nhiều, thế nhưng đây lại là một kỹ năng không thể thiếu khi làm bất cứ công việc nào, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ.
Chính vì thế, bạn cần phải có khả năng giao tiếp và xử lý vấn đề thật tốt. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng giải quyết tốt các tình huống cũng như giao tiếp thu hút được mọi khách hàng. Và tất nhiên, kỹ năng này sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc của một account marketing.
Kỹ năng tìm tòi và nghiên cứu
Bên cạnh những kiến thức cơ bản thì một account marketing cần phải có kỹ năng cách tìm tòi và nghiên cứu. Việc nghiên cứu ở đây có thể là từ đối thủ cạnh tranh và khách hàng.
Bạn cần phải lên kế hoạch cụ thể và nghiên cứu thật kỹ những điều khách hàng cần là gì? khách hàng đang mong muốn như thế nào về sản phẩm của họ? Đồng thời, chiến lược truyền thông của bạn sẽ không thể thành công nếu không biết được điểm yếu của đối thủ. Chính vì thế, là một account marketing, bạn cần phải biết cách nghiên cứu và tìm tòi nhé.
Kỹ năng sản xuất content chất lượng
Một account marketing không chỉ phục vụ khách hàng của mình mà cần phải biết cách sản xuất những nội dung chất lượng để truyền thông sản phẩm, thương hiệu của mình. Nếu chưa có kỹ năng này, bạn có thể đọc thêm các sách về lĩnh vực marketing, nghiên cứu học hỏi và tìm hiểu xu hướng thị trường.
Tình hình tuyển dụng Account Marketing ở Việt Nam
Dù chưa được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam, nhưng thời gian trở lại đây, account marketing ngày càng được coi trọng, vì vai trò hết sức quan trọng trong bộ phận Marketing. Vì thế cơ hội nghề nghiệp cho account marketing cũng hết sức rộng mở.
Account marketing có thể làm việc trong các phòng ban Marketing của các doanh nghiệp, công ty truyền thông quảng cáo hoặc có thể làm việc ở các agency,… Dạo một vòng các website tuyển dụng ở Việt Nam, chúng ta cũng có thể nhận thấy nghề nghiệp này được đăng tuyển rất nhiều, với mức lương vô cùng hấp dẫn.
Vậy nên đừng quá lo lắng, chỉ cần bạn thực sự đam mê và nghiêm túc với công việc, không ngừng trau dồi và phát triển các kỹ năng chuyên môn, thì bạn sẽ có được công việc ổn định với mức lương xứng đáng và cơ hội thăng tiến rất lớn trong ngành Marketing nói chung.
Kết luận
Trên đây là những kiến thức cơ bản để bạn có thể hình dung đôi nét về nghề account là gì? nghề account marketing. Có thể sẽ hơi “choáng ngợp” vì khối lượng công việc của 1 account marketing nhưng trách nhiệm luôn đi đôi với quyền lợi. Vì thế CIT Group tin rằng nếu như bạn thực sự đa mê và muốn cháy hết mình với công việc thì sớm hay muộn thành công cũng sẽ mỉm cười với bạn!