SEO là gì? Tìm hiểu về SEO

SEO là gì? Tìm hiểu về SEO

Chắc chắn rằng bạn đã nghe rất nhiều về thuật ngữ SEO phải không? Ví dụ như: thiết kế web chuẩn SEO, tối ưu hóa website chuẩn SEO, dịch vụ SEO,….Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc SEO là gì? SEO có lợi ích gì?. Hãy tìm những câu trả lời cho những thắc mắc của bạn về SEO thông qua bài viết dưới đây nhé !.

Khái niệm SEO là gì?

Search Engine Optimization hay gọi ngắn gọn là SEO dịch theo nghĩa tiếng việt là sự tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là một hình thức Internet Marketing phổ biến nhất hiện nay. SEO tập hợp các giải pháp tối ưu hóa website tương thích với các tiêu chuẩn mà các cỗ máy tìm kiếm đề ra. Nhằm mục đích nâng cao vị trí website trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Để phản hồi thông tin tìm kiếm và để lọc ra những thông tin hữu ích đem đến cho người dùng. Các cỗ máy tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing…thường được lập trình với nhiều tiêu chí đánh giá website, để chọn lọc ra những website có những thông tin mang lại giá trị cho người dùng của họ – những người tìm kiếm thông tin.

SEO là gì?

SEO là một lĩnh vực nhỏ của SEM (Search Engine Marketing) – tiếp thị qua công cụ tìm kiếm. Bằng việc tối ưu hóa website và tiếp cận người dùng bằng những văn bản, hình ảnh, video, tin tức và các tài liệu nghiên cứu,.. thông qua các cỗ máy tìm kiếm.

SEO tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một hình thức trong việc tiếp thị trực tuyến (Internet Marketing hay Digital Marketing). Bên cạnh việc nắm bắt được cơ chế vận hành của cỗ máy tìm kiếm, người làm SEO còn phải nghiên cứu tâm lý và nhu cầu của người dùng để tối ưu hóa website tiến đến mục đích mang lại hiệu quả cao nhất trong việc quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Tối ưu hóa website chuẩn SEO được chia làm 2 loại chính là Onpage SEO và Offpage SEO

  • Onpage SEO là việc tối ưu hóa các nội dung như bài viết, hình ảnh, video,.. và cả những thành phần kỹ thuật code chuyên sâu.
  • Offpage SEO tăng độ phổ biến cho website bằng việc tăng lưu lượng Backlinks hay Inbound links và một số thủ thuật chuyên sâu khác.

Bạn có thểm tham khảo thêm bài viết hướng dẫn tối ưu hóa website chuẩn SEO

Người làm SEO (SEOs)

Bên cạnh thể hiện lĩnh vực chuyên môn, thuật ngữ SEO còn để chỉ những người làm công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Họ những chuyên viên tư vấn đưa ra những chiến lược tối ưu hóa cho các website của khách hàng. Thông thường một SEOer sẽ làm những công việc sau:

  • Tìm hiểu nghiên cứu về lĩnh vực ngành nghề chuẩn bị làm SEO
  • Phân tích chi tiết website và đối thủ hàng đầu
  • Đưa ra chiến lược SEO và danh sách từ khóa
  • Tối ưu hóa website sao cho đạt chuẩn những tiêu chí của cỗ máy tìm kiếm
  • Biên tập những nội dung chất lượng cho website
  • Xây dựng và phát triển hệ thống backlinks chất lượng trỏ về trang web
  • Theo dõi và kiếm tra từ khóa thường xuyên
  • Thực hiện duy trì và lặp lại các công việc trên.

Các nhóm SEO hiện nay

Cũng giống như trong thế giới Hacker tồn tại Hacker mũ trắng và Hacker mũ đen thì trong thế giới SEO cũng vậy. Những người làm SEO hiện nay cũng chia thành hai nhóm chính SEO mũ trắng (White Hat SEO) và SEO mũ đen (Black White SEO). Bên cạnh đó, còn có một số nhóm SEO mũ xám (Gray Hat SEO) và SEO mũ xanh (Blue Hat SEO).

Các nhóm SEO

SEO mũ đen là những người lợi dụng các điểm sơ hở của công cụ tìm kiếm, thực hiện thủ đoạn để tăng vị trí thứ hạng website. Nhóm SEO mũ đen thường sử dụng thủ thuật vi phạm vào các quy tắc và tiêu chuẩn của công cụ tìm kiếm.

SEO mũ trắng là người sử dụng những phương pháp, thủ thuật bình thường để cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm. Từ việc hiểu và nằm bắt cơ chế vận hành của công cụ tìm kiếm, SEO mũ trắng dùng phương pháp SEO để thực hiện tối ưu hóa website cho tương thích. SEO mũ trắng thường có hướng xây dựng và phát triển nội dung website.

Thường thì kết quả của nhóm SEO mũ đen đem lại sẽ nhanh hơn nhóm SEO mũ trấng. Những kết quả đó không tồn tại được lâu và tiềm ẩn một mối nguy cơ lớn chính là bị phạt bởi các bộ máy tìm kiếm, thậm chí bị loại vĩnh viễn khỏi các trang tìm kiếm. Những thủ thuật của nhóm SEO mũ trắng tuy mang lại kết quả chậm hơn nhưng lại duy trì thứ hạng lâu bền hơn.

Một nhóm khác, SEO mũ xám là nhóm ứng dụng cả hai phương pháp của SEO đen và SEO trắng. Kết quả đạt được cũng không thua kém gì hai nhóm SEO trên. Đôi khi nhóm SEO này cũng sẽ bị phạt bởi nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm, bởi những thủ thuật mà họ thực hiện đa phần giống với SEO mũ đen. Do đó, kết quả làm của nhóm này cũng không mang tính ổn định và bền vững.

Ưu điểm và nhược điểm của SEO

Cũng giống như SEM, hình thức Internet Marketing như SEO cũng có ưu điểm và nhược điểm như sau

Ưu điểm của SEO

Làm SEO giúp website của bạn được tối ưu, thân thiện với người dùng và bộ máy tìm kiếm, từ đó sẽ là cơ sở giúp trang web của bạn có một thứ hạng tốt trên các trang kết quả tìm kiếm, thu được một lượng lớn lượng truy cập (traffic) tự nhiên. Bạn có thể thu lại nhiều lợi ích:

  • Doanh số: từ khóa lên TOP > nhiều khách hàng truy cập website > tăng doanh số
  • Thương hiệu: Chính người dùng sẽ là người quảng bá cho thương hiệu của bạn.
  • Mức độ uy tín: Kết quả tìm kiếm của SEO thường có tỷ lệ nhấp cao hơn so với quảng cáo
  • Ổn định: Nếu bạn làm SEO tốt kết quả từ khóa của bạn sẽ đứng TOP  dài lâu

Nhược điểm

  • Có thể mất vài tháng cho đến khi bạn thấy được hiệu quả của việc làm SEO
  • Làm SEO là một quá trình dài và tốn thời gian.
  • Thứ hạng có thể bị thay đổi và biến động là chuyện bình thường.

Mục đích của làm SEO

Mục đích của việc làm SEO là nhắm tới việc nâng cao thứ hạng website trên các trang kết quả tìm kiếm theo một số từ khóa liên quan đến lĩnh vực sản phẩm và dịch vụ của website. Tăng số lượng và chất lượng của người truy cập trang web. Đôi khi SEO là một dịch vụ độc lập hay cũng có thể là một chiến lược marketing online và đem lại hiểu quả rất lớn từ mốc phát triển ban đầu và giai đoạn thiết kế website.

Không quá khó để hiểu được khái niệm SEO là gì? nhưng sẽ rất khó khăn để bạn có thể tìm hiểu các vấn đề liên quan đến lĩnh vực SEO. Bài viết trên chỉ là một phần kiến thức nhỏ, CIT Group đã tổng hợp ngắn, giúp các bạn mới tìm hiểu về SEO có thể hiểu rõ hơn và làm SEO hiệu quả hơn. Hãy cùng tìm hiểu thêm cơ chế hoạt động của cỗ máy tìm kiếm thông qua bài viết Google index là gì? Tìm hiểu về cơ chế hoạt động của Googlebot nhé !