Khi bạn vào một quán cafe, nhà hàng hay cửa hàng, trung tâm mua sắm nào đó, bạn thường nhận được một pop-up banner khi truy cập wifi miễn phí. Đây chính là hình thức Wifi Marketing đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng phổ biến hiện nay. CIT Group sẽ giúp bạn hiểu thêm về giải pháp truyền thông này! Hiệu quả mang lại là gì? Cách thức hoạt động, làm sao để tối ưu hoá mô hình này?

Wifi Marketing là gì?

Wifi Marketing là hình thức internet marketing, giúp quảng cáo, tăng độ nhận diện cho sản phẩm, dịch vụ. Hoặc đơn giản là nhằm mục đích thu thập thông tin khách hàng thông qua việc truy cập wifi miễn phí từ người dùng. Nghĩa là tại một số địa điểm, thay vì chỉ cần nhập pass wifi thông thường, người dùng phải nhập thông tin, xem một đoạn quảng cáo hoặc chương trình khuyến mãi hiện lên trong giao diện pop-up ngay khi click vào yêu cầu kết nối wifi.

Wifi marketing là gì?
Wifi marketing là gì?

Wifi Marketing được đánh giá là một giải pháp marketing là gì hiệu quả. Hình thức này giúp doanh nghiệp mang thông tin sản phẩm, dịch vụ tới người dùng nhanh hơn, tiếp cận nhiều người dùng hơn. Đồng thời, khi muốn khảo sát, thu thập thông tin khách hàng cho những dự án sau này thì không thể bỏ qua hình thức wifi marketing này.

Các hình thức để Wifi Marketing tiếp cận người dùng

Hình thức xem banner hình ảnh hoặc clip quảng cáo

Hình thức này phù hợp để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới hoặc campaign nổi bật tới khách hàng tại trang đăng nhập. Khi kết nối vào wifi, người dùng sẽ được yêu cầu xem hết video hoặc lướt đến banner cuối cùng mới xuất hiện nút “Truy cập” để kết nối.

Hình thức để người dùng tương tác trực tiếp

Để tránh tạo cảm giác phiền phức cho người dùng, doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức này để quảng cáo tới khách hàng một cách thú vị hơn. Người dùng sẽ có một vài tương tác nhỏ hoặc game đơn giản liên quan tới nội dung mà doanh nghiệp đang muốn quảng cáo. Hình thức này vừa mang lại sự thích thú cho người dùng khi thao tác vừa dễ “impress” với khách hàng về thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.

Hình thức thu thập thông tin người dùng

Đây là một trong những cách thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Thông qua việc yêu cầu người dùng thực hiện khảo sát, điền thông tin hay kết nối với các tài khoản mạng xã hội doanh nghiệp sẽ thu thập được một lượng thông tin có giá trị về khách hàng. Thay vì mua dữ liệu khách hàng từ một bên thứ ba, doanh nghiệp có thể dùng hình thức này để thu thập thông tin mới nhất, chính xác hơn.

Dữ liệu này giúp doanh nghiệp phân tích, xác định khách hàng mục tiêu và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, dễ dàng tiếp cận, đánh đúng trọng tâm. Lượng thông tin này cũng khá hữu dụng khi triển khai các kế hoạch remarketing như email marketing, quảng cáo facebook,… Hình thức Wifi Marketing này cũng là một cách để tìm ra insight của khách hàng đối với một số ngành hàng.

Hình thức chuyển người dùng đến với website

Mục đích chính của hình thức này là “kéo” khách hàng truy cập vào website của doanh nghiệp. Sau khi thiết bị của người dùng kết nối wifi, hệ thống sẽ tự động chuyển tới website của doanh nghiệp. Việc này tác động trực tiếp đến lượng traffic của website. Điều này đồng nghĩa với việc website của doanh nghiệp sẽ thăng hạng, dễ lên top tìm kiếm của Google. Bởi lưu lượng truy cập website chính là yếu tố giúp từ khoá nhanh chóng lên trang nhất Google.

hình thức tiếp cận

Xem thêm: 4P marketing là gì7p marketing là gì

Các mô hình Wifi Marketing

Wifi Marketing tại nơi công cộng

Mô hình này cho phép doanh nghiệp triển khai wifi miễn phí tại các địa điểm công cộng lớn, nơi tập trung đông người như công viên, sân bay, nhà ga, bệnh viện,…Tuy nhiên, mô hình này thường chỉ phù hợp với các doanh nghiệp nhà nước, tổ chức phi chính phủ…Các doanh nghiệp này cho người dùng tại điểm công cộng được sử dụng wifi miễn phí tốc độ cao qua đó thu tiền quảng cáo từ các thương hiệu tài trợ.

Wifi Marketing theo chuỗi

Mô hình này nhắm đến mục đích tăng trải nghiệm cho khách hàng, quảng bá campaign nổi bật brand đang thực hiện hay đơn giản là gửi đến khách hàng thông điệp thương hiệu. Việc này giúp brand kết nối, gần gũi, gia tăng sự hài lòng của khách hàng. Mô hình wifi marketing này phù hợp với các doanh nghiệp có các chuỗi nhà hàng, cửa hàng, điểm giao dịch,…

Wifi Marketing tại địa điểm đơn lẻ

Mô hình này phù hợp với các nhà hàng, quán cafe đơn lẻ…Thay vì phải trả lời pass wifi cho khách hàng, mô hình này vừa tiết kiệm thời gian và khách hàng sẽ dễ dàng nhận được các chương trình khuyến mãi hay voucher ưu đãi trên điện thoại. Tiện ích cho cả khách hàng và nhân viên phục vụ. Ngoài ra, các nhà hàng, quán cà phê còn có thể nhận quảng cáo hộ cho những mặt hàng, thương hiệu khác.

Wifi Marketing tại sự kiện

Sự kiện là nơi tập trung rất đông người và hầu như mỗi người đều có nhu cầu sử dụng wifi. Nắm bắt được điều này, các doanh nghiệp tổ chức hay nhà tài trợ sự kiện tận dụng nó để sử dụng wifi marketing. Mô hình này giúp doanh nghiệp quảng cáo lần 2 tới người dùng.

Hiệu quả mà Wifi Marketing mang lại

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Để kết nối được wifi miễn phí, khách hàng buộc phải xem hết video hay hình ảnh quảng cáo của doanh nghiệp. Nếu như hình ảnh và video đủ tốt và bắt mắt với khách hàng thì bạn đã thành công bước đầu khi tiếp cận họ. Bởi lẽ điều này sẽ khiến khách hàng nhớ lâu hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể lồng ghép khéo léo những chương trình, sự kiện nổi bật muốn thu hút khách hàng để gây ấn tượng mạnh hơn, tăng khả năng quay lại của khách hàng.

Tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đúng địa điểm, thời gian và đối tượng

Khách hàng kết nối vào wifi của bạn tức là họ đang ở tại điểm bán của bạn, đang quan tâm và có nhu cầu với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Wifi marketing sẽ giúp doanh nghiệp marketing đến đúng người, đúng thời điểm. Kịp thời thông tin về sản phảm và dịch vụ của bạn ngay tại điểm bán sẽ tăng khả năng mua hàng của khách hàng. Đây là một yếu tố quan trọng đẩy mạnh hiệu quả trade marketing của doanh nghiệp.

Thấu hiểu sâu sắc và giữ chân khách hàng

Thông qua việc theo dõi hành vi và khảo sát khách hàng, chủ doanh nghiệp có thể theo dõi profile, thói quen tiêu dùng của khách hàng, từ đó có những chiến lược truyền thông hiệu quả và nâng cao sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình. Thông qua việc theo dõi hành vi và khảo sát khách hàng, chủ doanh nghiệp có thể theo dõi profile, thói quen tiêu dùng của khách hàng, từ đó có những chiến lược truyền thông hiệu quả và nâng cao sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình.

Thuận tiện cho khách khi mua hàng

Thông thường, khách hàng khi đến store mua sắm đều có nhu cầu tìm kiếm lại thông tin sản phẩm mà mình muốn mua ở website để nhân viên hỗ trợ tư vấn, tìm kiếm nhanh hơn.Và không phải ai cũng có sẵn dữ liệu di động (3G/4G) nên Wifi marketing sẽ giúp mang lại sự thuận tiện nhất định cho khách hàng. Một vấn đề nữa là wifi marketing giúp khách hàng thoải mái hơn việc phải đi hỏi pass wifi từ nhân viên. Gần 62% doanh nghiệp cho biết khi cửa hàng sử dụng Wifi Marketing khách hàng sẽ ở lại lâu hơn, điều này cho thấy trải nghiệm của họ tốt hơn khi có Wifi Marketing.