Sự phá triển mạnh mẽ của các phương tiện tiếp thị số – Digital Marketing hiện nay, chắc chắn không thể nào phủ nhận sức ảnh hưởng của hình thức quảng bá doanh nghiệp bằng KOL. Vậy KOL Marketing là gì? và có sức ảnh hưởng như thế nào tới doanh nghiệp
Nếu bạn đang tò mò về hình thức quảng bá đang trở nên thịnh hành này thì hãy ghé ngay qua bài viết dưới đây. Chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích giúp đẩy mạnh chiến lược quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp đấy.
KOL marketing là gì?
Vậy kol là gì trong marketing? KOL là tên gọi tắt của Key Opinion Leader, dùng để chỉ những người có tiếng nói, có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực, ngành nghề nào đó.
Thuật ngữ KOL Marketing là việc sử dụng danh tiếng của những người có tiếng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, những blogger hay những người có lượng tương tác cao trên mạng xã hội để đánh giá, PR về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp giúp quảng bá cho thương hiệu của một công ty.
Với sự phát triển vượt bậc của mãng xã hội hiện nay thì hình thức này đang trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết. Với sự kết hợp giữa marketing online và trải nghiệm thực tế của những người nổi tiếng sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu một cách khéo léo và nhận được lượng tương tác cực kỳ khủng. Qua các bài viết của những nhân vật có tiếng tăm trên Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok…mà khách hàng sẽ biết đến sản phẩm của doanh nghiệp rộng rãi hơn.
Bên cạnh đó các KOL cũng xuất hiện cùng sản phẩm bằng hình ảnh rất bắt mắt trên báo chí, trên video quảng cáo Youtube và nhiều phương tiện thuyền thông khác.
Vai trò của KOL đối với chiến lược quảng bá Marketing
Vai trò của kol là gì trong marketing? KOL marketing chính là yếu tố quyết định to lớn đến sự thành công trong chiến dịch quảng bá thương hiệu. Việc lựa chọn KOL còn tùy thuộc vào loại sản phẩm, danh tiếng của người đó mà quyết định lựa chọn.
Nhờ vào sự bùng nổ của mạng xã hội, tốc độ truyền tải nhanh chóng trên Internet mà các sản phẩm dịch vụ khi được quảng cáo thông qua KOL thì sẽ được người dùng biết đến nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hơn nữa, chính nhờ sự uy tín của họ mà sản phẩm cùn sẽ nhận được sự tin tưởng, thúc đẩu hành vi mua hàng cao hơn.
Nếu biết kết hợp Kol Marketing và các phương thức quảng cáo trực tuyến khác một cách thông minh khéo léo thì chắc chắn sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ nhanh chóng được chú ý và dễ dàng được nhiều khách hàng lựa chọn hơn.
Lợi ích của KOL là gì trong Marketing?
Đa số các thương hiệu hiện nay đều áp dụng hình thức marketing này vào trong chiến dịch quảng bá. Vậy lý do nào mà KOL là gì trong Marketing lại được ưa chuộng đến vậy?
Tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu
KOL giúp nhanh chóng tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu bởi vì tệp khách hàng của KOL đều rất rõ ràng và thuộc về một phạm vi nhất định. Do đó, chọn được KOL phù hợp với sản phẩm sẽ giúp bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn.
Tăng độ uy tín sản phẩm
KOL là một người có chuyên môn cao, một chuyên gia, am hiểu và có kiến thức về một lĩnh vực nào đó. Do đó, nếu KOL giới thiệu một sản phẩm sẽ khiến khách hàng cảm thấy yên tâm tin dùng sản phẩm hơn.
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Những KOL có nhiều lượt follower sẽ biết đến thương hiệu của bạn khi các KOL đưa ra đánh giá nhận định về sản phẩm giúp tăng độ nhận diện thương hiệu hơn, nâng cao độ uy tín của dịch vụ đó trong lòng khách hàng.
Thúc đẩy hành động mua sản phẩm
Với hai sản phẩm đến từ hai thương hiệu khác nhau khách hàng sẽ luôn ưu tiên lựa chọn sản phẩm có sự xuất hiện của KOL, bởi họ tin vào những điều KOL đang giới thiệu là đúng.
Cải thiện thứ hạng SEO
Khi các KOL Marketing quảng bá sản phẩm kèo theo đường link mua hàng, chắc chắn khách hàng sẽ tò mò và nhấp trực tiếp vào. Nhờ vậy mà bài viết sẽ có thêm lượng traffic thực tế khổg lồ, củng cố thứ hạng SEO, giúp tăng thứ hạng tìm kiếm của website trên Google.
3 Dạng KOL Marketing phổ biến hiện nay
Bên cạnh khái niệm KOL Marketing là gì thì chắc hẳn nhiều người còn tò mò hình thức này được phân chia theo những nhóm nào. KOL là gì trong marketing được phân thành 3 dạng chính:
Nhóm Celeb
Nhóm này gồm những người có tiếng tăm, có sức ảnh hưởng rộng nhất đến một nhóm tuổi hay ngành nghề nào đó. Vai trò của họ không chỉ giúp quảng bá thương hiệu, hình ảnh của một nhãn hàng… mà còn tác động mạnh mẽ tới lối sống của giới trẻ.
Nhóm Influencer
Phạm vi của Influencer hẹp hơn nhóm Celeb, họ thường phát triển mạnh trên mạng xã hội và trong một cộng đồng lĩnh vực nhất định.
Nhóm Mass seeder
Mass seeder nhắm đến tập khách hàng nhỏ lẻ, mang đến cho người đọc những bài đánh giá khách quan, chân thực về sản phẩm hay dịch vụ. Ngoài ra, họ có thể PR bằng cách chia sẻ nội dung từ hai nhóm phía trên.
>> Xem thêm 4P Marketing là gì
Tiêu chí lựa chọn KOL Marketing phù hợp với doanh nghiệp
Nói về mức độ hiệu quả mà KOL Marketing mang lại cho doanh nghiệp là cực kỳ lớn, nhưng để đầu tư hiệu quả, tránh mất chi phí không đáng thì bạn cần lựa chọn KOL là gì trong marketing để mang lại giá trị mạnh mẽ cho doanh nghiệp
Lựa chọn KOL được nhiều người yêu mến
Việc chọn lựa KOL được nhiều người yêu mến, nhận được nhiều ưu ái của truyền thông thì kết quả quảng bá mới tốt. Do đó, trước khi lựa chọn KOL cần tìm hiểu kĩ để tránh ảnh hưởng đến danh tiếng của sản phẩm.
Phù hợp với sản phẩm, lĩnh vực
Đây là điều kiện đầu tiên và cũng là tiên quyết khi bạn muốn chọn KOL. Những KOL phù hợp với lĩnh vực đó sẽ dễ dàng chia sẻ những kiến thức cần thiết tới người dùng và giúp lựa chọn được tệp khách hàng mục tiêu.
Phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu
Cùng một lĩnh vực nhưng mỗi KOL sẽ có đối tượng khán giả khác nhau về độ tuổi, giới tính, sở thích,… Vì thế, bạn nên lựa chọn một KOL có tệp followers phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình.
Kết
KOL Marketing là gì đã được chúng tôi cập nhật trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về kiến thức tổng quan của hình thức quảng bá thương hiệu này. Bước tiếp theo bạn chỉ cần áp dụng để lựa chọn KOL thật phù hợp là đã giúp chiến lược Marketing đi được một bước thành công rồi. Hy vọng bạn sẽ biết tìm được một KOL phù hợp cho doanh nghiệp của mình nhé!