Tiktok đang ngày càng trở nên phổ biến khắp nơi và được yêu thích bởi các bạn trẻ. Nhờ những video với âm thanh, hình ảnh sống động, content vui nhộn và đa dạng, Tiktok dần trở thành một trong những mạng xã hội được sử dụng trên toàn cầu. Nắm bắt xu hướng này, các doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai các chiến lược Tiktok Marketing. Vậy bạn đã biết gì về hình thức marketing này? Cùng CIT Group tìm hiểu nhé!
Tiktok Marketing là gì?
Tiktok Marketing là việc bạn sử dụng nền tảng Tiktok để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng của mình. Hình thức này cũng tương tự như quảng cáo Facebook, Instagram, Youtube,…Từ đó, bạn sẽ bán được hàng, gia tăng lợi nhuận nhờ vào Tiktok Marketing.
Tiktok đang đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong cộng đồng mạng. Nhất là trong thời gian giãn cách tại nhà giữa tình hình dịch bệnh COVID, Tiktok trở thành kênh giải trí, tạo trend và được hàng loạt người nổi tiếng hưởng ứng. Tuy độ dài mỗi video không quá 60 giây nhưng nhờ những hiệu ứng hình ảnh, âm thanh và filter sống động, video tiktok rất dễ gây nghiện và tạo trend viral trên MXH.
Tầm ảnh hưởng của Tiktok hiện nay
Độ phủ sóng
Tiktok hiện đang có sẵn ở 150 quốc gia và bằng 75 ngôn ngữ. Tiktok đặc biệt phổ biến tại các quốc gia Châu Âu và Châu Á. Trong năm 2020, Tiktok đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất toàn cầu với hơn 850 triệu lượt tải về. Tiktok nhanh chóng vượt qua cả Pinterest, Twitter, Snapchat và Linkedin.
Thời gian sử dụng
Theo số liệu thống kê năm 2019, thời gian sử dụng trung bình của người dùng Tiktok là 52 phút một ngày. Qua đến năm 2021 thì chắc chắn thời gian sử dụng còn vượt xa con số 52. Trê 90% người dùng Tiktok truy cập vào ứng dụng mỗi ngày. Điều này cho thấy, những video quảng cáo của doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận người dùng rất cao.
Mức độ tương tác
Tiktok có tỉ lệ người dùng tương tác chỉ đứng sau Facebook. Nếu đem so sánh với các nền tảng mạng xã hội khác, Tiktok có lượng tương tác nhiều hơn đáng kể. Những số liệu thông kê trên đã cho thấy Tiktok là một thị trường tiếp thị rất to lớn. Trong tiếp thị đa kênh, nếu doanh nghiệp bạn bỏ qua Tiktok thì chắc chắn bạn sẽ bị tụt lại phía sau.
Tham khảo mô hình 4p marketing mix kinh điển
Tham khảo mô hình 7p marketing
Gen Z là đối tượng người dùng chính của Tiktok?
Gen Z đang trở thành thế hệ chiếm 1/3 dân số thế giới, là nhóm người tiêu dùng nổi bật nhất trong những năm tới đây. Gen Z hiện nay được xem như nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của hầu hết các thương hiệu. Thế hệ Gen Z mang đặc trưng của sự năng động, sáng tạo, yêu thích sự mới mẻ và dễ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Gen Z khá khác biệt với những thế hệ trước. Những hình thức marketing trước kia không hấp dẫn được thế hệ này. Vì vậy, các chiến lược marketing hiện nay đều được xây dựng phù hợp theo thị hiếu của Gen Z.
Tiktok chính là một nền tảng mạng xã hội đáp ứng toàn bộ yêu cầu của Gen Z và gần như trở thành nền tảng dành riêng cho GenZ là gì.
Làm Marketing trên Tiktok như thế nào?
Tự tạo kênh riêng
Phương pháp này đòi hỏi doanh nghiệp bạn phải có content cực kì sáng tạo. Những viral clip chính là chìa khoá thành công của Tiktok Marketing. Giữa hàng triệu video trên Tiktok, nếu video của bạn không đủ thu hút sẽ rất dễ bị bỏ qua. Nội dung của bạn không được quảng cáo quá lộ liễu, cần phải có sự khéo léo để lồng ghép thông điệp của mình. Thường xuyên cập nhật xu hướng, đầu tư tiền bạc và công sức để tạo nên những video bắt trend, đột phá và có độ lan truyền cao.
Sử dụng Influencer
Các Influencers/KOLs đều sở hữu hàng triệu người follow trên Tiktok. Đa số các clip trending đều đến từ họ và được giới trẻ hưởng ứng rầm rộ.
Khách hàng mục tiêu của bạn thường theo dõi những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng hay KOLs nào? Hãy tìm những người đó và hợp tác với họ để thực hiện một chiến dịch influencer marketing. Cách này có thể giúp bạn xây dựng được niềm tin, vì 1/3 người tiêu dùng tin tưởng vào ý kiến của influencers hơn là những gì thương hiệu nói.
Trả tiền cho các influencers/KOL để họ quảng bá sản phẩm/thương hiệu của bạn dựa trên nội dung mà bạn đưa ra. Hoặc nêu ý tưởng cho influencers/KOL, họ sẽ tự tạo content và video trên kênh của họ.
Quảng cáo trên Tiktok
Có 3 hình thức quảng cáo trên Tiktok
Brand Takeover
Brand takeovers là định dạng quảng cáo thương hiệu trên nền tảng TikTok. Quảng cáo sẽ xuất hiện ngay lập tức khi người dùng mở TikTok. Quảng cáo sau đó có thể được chuyển hướng đến một liên kết trong hay ngoài nền tảng, ví dụ như một video khác trên TikTok hoặc một trang web hoặc ứng dụng bên ngoài.
Độ dài quảng cáo từ 3 giây (hình ảnh) đến tối đa 5 giây (video và gif). Quảng cáo này sẽ dẫn người dùng về landing page hoặc hashtag challenge của nhãn hàng. Nhược điểm là bạn không thể sử dụng 1 quảng cáo trong 2 ngày liên tiếp.
In-feed ads
In-feed ads là quảng cáo gốc được đặt ở cuối video TikTok tự nhiên hoặc trong nguồn cấp dữ liệu như một phần của hàng đợi video, tùy thuộc vào loại sản phẩm. Quảng cáo được hiển thị trong luồng video khi người dùng lướt ứng dụng Những quảng cáo này cũng chuyển hướng đến trang web hoặc ứng dụng của bạn. Trung bình, chúng có giá $ 10 mỗi CPM, khiến chúng trở thành một lựa chọn hợp lý hơn so với việc tiếp quản thương hiệu.
Hashtag Challenge
Hashtag Challenge là chiến dịch quảng cáo sử dụng nội dung do người dùng tạo ra bằng cách khuyến khích họ tham gia vào một thử thách nào đó, kèm theo hashtag. Đây là dạng marketing rất phổ biến trên TikTok. Phương thức này tận dụng được nguồn “tài nguyên” nội dung từ người dùng, có hiệu quả lan truyền cao. Các nhãn hàng thường sử dụng một Influencer/KOL để “khơi mào” chiến dịch để các fans của họ “bắt chước” theo.
Những xu hướng content Tiktok mới nhất
- Chia sẻ trải nghiệm, khái niệm bản thân về một đề tài, chuyên môn về một group đề tài nào đó mà bạn có hiểu biết hoặc trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.
- Review sản phẩm, các trải nghiệm ăn uống, du lịch, kinh nghiệm ăn mặc, mua sắm, nấu ăn, giảm cân/tăng cân, trang điểm,…
- Nội dung theo dạng trending, bắt trend theo nhạc & dance, phù hợp với các thương hiệu thời trang muốn xây dựng một đội KOL lớn để lan toả sản phẩm
Digital marketing nền tảng thành công thế ký 21